กอช.เผยยอดสมาชิกวันแรก 1.53 แสนราย ตั้งเป้าปีนี้ 6 แสนราย ก่อนแตะ 3 ล้านปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) กล่าวถึงแผนบริหารเงินกองทุนในช่วงแรกที่ยังมีเงินกองทุนไม่มากว่า จะเน้นการลงทุนเสี่ยงต่ำ เช่น ตราสารหนี้ที่ไม่มีความเสี่ยงประมาณ 80% และอีก 20% ลงทุนในสินทรัพย์ที่อาจมีความเสี่ยงบ้าง และเมื่อกองทุนมีขนาดหลักหมื่นล้านบาทจะจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อเข้าลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้สมาชิก กอช.ด้วยการปล่อยกู้ให้สถาบันการเงิน 3 แห่งที่เป็นเครือข่าย ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรร์การเกษตร(ธ.ก.ส.), ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย เพื่อไปปล่อยกู้ให้สมาชิก กอช.ต่อในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

สำหรับการเปิดรับสมัครสมาชิกเป็นวันแรก เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.)นั้น มีประชาชนจากหลากหลายสาขาอาชีพสมัครเข้าเป็นสมาชิกทั้งสิ้น 153,835 ราย เป็นเงิน 137 ล้านบาท ค่าเฉลี่ยออมต่อรายอยู่ที่ 899 ล้านบาท และรัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบในเดือนหน้า โดยสมาชิกคนแรก คือ นายประมาณ สว่างญาติ ชาวนาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่ตัวเลขผู้สมัครจำนวนมากกว่า 153,835 ราย ถือว่าเป็นจำนวนที่ กอช. มั่นใจว่า กอช. ได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนถึงการรับรู้ข้อมูลผลประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการเป็นสมาชิกเพื่อออมเงินกับ กอช.” นายสมพร กล่าว

นอกจากนี้ ในเดือน ก.ย.จะเดินทางลงไปประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ บ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายมีสมาชิกได้อย่างน้อย 6 แสนราย คาดว่ามีเงินสมทบไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท

"ปีนี้กอช. คาดว่าจะสามารถรับสมัครสมาชิกได้ประมาณ 600,000 คน และสิ้นปี 59 เพิ่มเป็น 1,500,000 คน โดย กอช. คาดการณ์รับสมัครสมาชิก กอช. ได้เท่ากับเป้าหมายใหญ่ที่รัฐบาลตั้งไว้จนถึงสิ้นปี 61 รวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000,000 คน” นายสมพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ