นายกฯ รับปากชาวสวนพร้อมตั้ง"อำนวย ปะติเส"ดูแลปัญหาราคายางต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับตัวแทนกลุ่มสมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ปัญหาราคายางเป็นสิ่งที่ทุกฝ่าย ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยในส่วนของรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะให้การดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าเรื่องใดที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ก่อนก็จะดูแลให้ทันที

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการให้นายอำนวย ปะติเส อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ อยู่ช่วยงานรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เพราะนายอำนวย ได้อาสาอยู่ช่วยงานรัฐบาลเพื่อดูแลราคายางพาราอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทางตัวแทนสมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ได้นำดอกไม้มามอบให้นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงขอบคุณที่ช่วยผลักดัน พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย จนมีการประกาศใช้ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้ชาวสวนยางทั้งระบบและเป็นสวัสดิการให้ชาวสวนยาง

ส่วนปัญหาราคายางที่ตกต่ำถึง กก.ละ 50 บาทนั้น นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ยังยืนยันที่จะเสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหาด้วยวิธีชดเชยส่วนต่างราคายางพารา เช่นเดียวกับที่เคยเสนอ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แต่ที่ประชุม กนย. ยังไม่ได้ พิจารณา

นอกจากนี้ ยังได้ยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้ชดเชยรายได้เกษตร ตั้งแต่เดือนพ.ค.58 ถึงเดือนมี.ค.59, ทบทวนมาตรการทวงคืนผืนป่าไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรรายย่อย, ส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ ด้วยการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางให้ไปทำเป็นถนนผสมยางมะตอย รวมถึงช่วยหาตลาดให้แก่เกษตรกร

ขณะเดียวกันฝากให้ ครม. เศรษฐกิจชุดใหม่ คำนึงถึงเกษตรกรที่ยากจน แต่ไม่ต้องการให้ใช้นโยบายประชานิยม ขณะเดียวกันควรช่วยเหลือด้วยการหาตลาดและด้านเทคโนโลยีแทน

ด้านม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน "Lanna Expo 2015" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-13 ก.ย.ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดย นายกรัฐมนตรี ได้เขียน ข้อความ Our home our country stronger together พร้อมลายเซ็นบนร่มกระดาษ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์งานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ