นายกฯ ขานรับแนวทาง"สมคิด"มอบหมายคุม 7 กระทรวงหลักศก.รวมก.ต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานกระทรวงหลักทางเศรษฐกิจทั้ง 7 กระทรวง รวมทั้งกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากเห็นด้วยกับแนวนโยบายที่นายสมคิดเสนอมา และได้มอบนโยบายให้รัฐมนตรีใหม่ทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันว่าการทำงานทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมพ 2559

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากเห็นโดยเฉพาะเศรษฐกิจนั้น คือ ต้องมีการเดินหน้าระยะที่ 2 สร้างความชัดเจนการลงทุนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคอื่นๆ โดยเฉพาะในเรื่องการก่อสร้างสาธารณูปโภค และโครงสร้างด้านคมนาคมขนส่ง

"รัฐมนตรี ชุดที่ 1 ได้มีการวางรากฐานการทำงานมาพอสมควร ทั้งเรื่องกฏหมาย โครงสร้างเศรษฐกิจ ...สิ่งที่เน้นฝ่ายเศรษฐกิจ ซึ่งผมก็เห็นตรงกับคุณสมคิดที่คิดเอาไว้ คือจะเน้นความสัมพันธ์กับต่างประเทศ เรื่องการค้า เศรษฐกิจ และการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนของนักธุรกิจในประเทศ ก็ได้รับรายงานว่า พร้อมให้ความร่วมมกือกับรัฐบาลที่จะช่วยเหลือประเทศ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะภาคการเกษตร พ่อค้าแม่ค้า พร้อมกันนั้น สิ่งสำคัญรัฐบาลยังจะให้ความสำคับกับการลงทุนในประเทศ และการไปลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งตนเองมีความคาดหวังกับรัฐมนตรีชุดใหม่ และได้บอกกับรัฐมนตรีฝ่ายพลเรือนว่า อย่าระแวงการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีที่มาจากกองทัพ รวมถึงการทำงานกับอดีตรัฐมนตรีในชุดที่ผ่านมา

"ไม่รู้สึกหนักใจ ยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น จะพยายามพัฒนา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น ตามที่ประชาชนต้องการ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า รัฐบาลยังยืนยันว่าจะเดินหน้าสานงานต่อในนโยบายที่ได้ดำเนินการเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจดิจิตอล โดยยังคงเดินหน้าในการประมูล 4G การทำ Data Center แต่อะไรที่เห็นต่างต้องทบทวนและเดินหน้าต่อให้ได้ รวมถึงการประมูลสัมปทานปิโตรเลียม ก็ยังเดินหน้าตอ่ไป เพียงแต่ต้องกลับมาพิจารณาให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"การที่นำทหารมาเป็น รมว.พลังงานเพราะเห็นว่าเคยทำงานในเรื่อง คตร.มาก่อน จะต้องเข้ามาช่วยสร้างความไว้วางใจมากขึ้น ส่วนประธานคตร. จะหาคนใหม่มาทดแทน ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจเรื่องเงินทอง และน่าจะเป็นทหารเช่นเดิม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ตลาดหุ้นร่วงลงหนักเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่าปัญหามีความซับซ้อน โลกก็มีความวุ่นวายพอสมควร เห็นได้จากวานนี้เกิดปัญหาหุ้นตก ก็เป็นเหมือนกันทุกตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งไม่มีใครอยากให้เป็น แต่สิ่งสำคัญที่จะมีผลกระทบมาก คือเรื่องของราคาน้ำมันตกต่ำ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมีการแข่งขันในเรื่องพลังงานทดแทน จึงไม่ง้อน้ำมันมากนัก รวมถึงปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ

"การทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทุกคนต้องกล้าใช้เงิน ต้องขอร้อง ถ้าทุกคนอยากช่วยชาติ ต้องช่วยใช้จ่ายด้วย โดยเฉพาะคนระดับกลางที่มีสตางค์ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่อาจจะไม่มั่นใจ ก็อยากให้ช่วยกัน มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ