(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคม ลั่นชงรถไฟฟ้า 4 สาย-รถไฟทางคู่ 2 เส้นทางเข้าครม.ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวว่า ในช่วงปี 58-59 จะผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งรวมทั้งสิ้น 17 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนราว 1.6 ล้านล้านบาท โดยภายในปีนี้คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าอย่างน้อย 4 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม(ศูนย์วัฒธรรม-มีนบุรี) รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) รถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) รวมทั้งโครงการรถไฟทางคู่อย่างน้อย 2 เส้นทาง จากทั้งหมด 6 เส้นทาง ทั้งนี้จะพิจารณาตามความพร้อมและกระชับขั้นตอนการดำเนินการ

ส่วนความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 873 กม. จะมีการหารือครั้งต่อไปวันที่ 10-11 ก.ย.นี้ หากได้ข้อสรุปของโครงการจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติโครงการต่อไป โดยกรอบเวลาเดิมยังคงเดิมคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต.ค.นี้. อย่างไรก็ดี รอผลการศึกษาและความเป็นไปโครงการของจีนจะนำเสนอในวันที่ 31 ส.ค.นี้

ขณะที่การดำเนินการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นก็ยังดำเนินการต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวงได้เร่งแก้ไขจัดทำแผนแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ(SSC) ซึ่งมี 33 ข้อ ที่จะส่งให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) โดยคาดว่าจะนำส่งได้ในไตรมาส 2/59 ซึ่งเลื่อนเร็วขึ้นจากเดิมในไตรมาส 3/59 เพราะเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและได้จัดตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาการบินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และให้ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) เป็นหัวหน้าศูนย์เข้ามาช่วยเหลือประสานงาน โดยจะมีการตรวจรับรองและออกใบอนุญาตการบินตามมาตรฐานการบินใหม่ของ ICAO ทั้งนี้ จะเปิดให้สายการบินสัญชาติไทยยื่นใบสมัคร และคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 3 เดือน

"เมื่อเราส่งแผนให้ให้ ICAO เราก็ต้องแน่ใจว่าเราต้องผ่านให้ได้"

นายอาคม กล่าวว่าในช่วงที่ยังไม่สามารถปลดล็อก SSC ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินและขยายจุดบินใหม่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อไทยส่งแผนแก้ไขไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับ ICAO จะตรวจสอบผ่านเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ