โตโยต้า เผยยอดขายรถยนต์ในประเทศก.ค.ลดลง 12.5% มาที่ 60,863 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์ในเดือนก.ค.ว่า มีปริมาณการขาย 60,863 คัน ลดลง 12.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 25.1% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 3.1% สืบเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ และภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้กำลังซื้อยังไม่ขยายตัว ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

ขณะที่ ในช่วง 7 เดือน มีปริมาณการขาย 429,972 คัน ลดลง 15.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 20.8% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 12.2% สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า ส่งผลทางจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือนส.ค.ยังมีแนวโน้มทรงตัว จากการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนจากภาครัฐที่ส่งผลในเชิงบวกต่อภาพรวมของการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์ เซลส์ ในช่วงต้นเดือนส.ค.ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์

แต่อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนกรกฎาคมยังคงปรับตัวลงต่อเนื่อง จากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ส่งผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนสิงหาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ