ธปท.MOU แบงก์ชาติมาเลย์ใช้เงินสกุลท้องถิ่นชำระการค้า-ลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการ ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการชำระธุรกรรมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย

การจัดตั้งกลไกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างมาเลเซียและไทยโดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแสดงถึงความตั้งใจของทั้งสองธนาคารกลางในการร่วมกันสนับสนุนการใช้เงินสกุลริงกิตและเงินบาท เพื่อเป็นสื่อกลางในการชำระธุรกรรมการค้าและการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจากการใช้เงินสกุลที่สามในการชำระธุรกรรมระหว่างประเทศ รวมทั้งจะช่วยลดต้นทุนในการท ธุรกรรมของภาคธุรกิจด้วย

Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า “การจัดตั้งกลไกดังกล่าวจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินของภูมิภาคอาเซียนที่แน่นแฟ้นขึ้น และจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างมาเลเซียและไทย รวมทั้งสนับสนุนความเชื่อมโยงและพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในระยะต่อไป"

นายประสาร กล่าวว่า ความร่วมมือในระดับทวิภาคีนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงถึงความตั้งใจร่วมกันในการสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการชำระธุรกรรมการค้าและการลงทุนในประชาคมอาเซียน อีกทั้งยังนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนในภูมิภาคอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ