พพ.แจ้ง รมว.พลังงาน ยันเดินหน้าโซล่าร์ฟาร์มค้างท่อกว่า 148 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) รายงาน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ในโอกาสการมอบนโยบายให้แก่ พพ.ถึงความคืบหน้าสำคัญ ๆ และผลงานเด่นๆ ของพพ.ได้แก่ ความก้าวหน้าของจัดทำแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558 – 2579 หรือ Alternative Energy Development Plan : AEDP 2015 ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน 5 แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ ด้วยราคาที่ประชาชนยอมรับ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน รวมทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

สำหรับโครงการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ยื่นแสดงความจำนงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนพื้นดินหรือโซล่าร์ฟาร์มค้างท่อ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้า โดย พพ. ได้ดำเนินการต่อเนื่องจากมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ซึ่งปัจจุบัน โครงการถือว่าประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และพบว่าสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA แล้วทั้งสิ้น 148 โครงการ กำลังผลิตทั้งหมด 843.95 เมกะวัตต์ ซึ่งใกล้ได้ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของโครงการ ฯ

นอกจากนี้ พพ. จะได้มีโครงการสำคัญ คือโครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศชนิด Variable speed/Inverter ทดแทนของเดิมในอาคารควบคุมภาครัฐ โดยเบื้องต้น พพ. จะนำร่องเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศทดแทนของเดิมที่มีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปี ในอาคารควบคุมภาครัฐ จำนวนรวม 50,079 เครื่อง ( 1,309 ล้านBTU) รวมทั้งผลักดันให้เกิดการยกระดับเกณฑ์ประสิทธิภาพในวงกว้างต่อไป โดยคาดว่าจะเกิดผลประหยัดรวม 165 ล้านหน่วย/ปี (14 ktoe/ปี) หรือคิดเป็นเงินประมาณ 660 ล้านบาท/ปี ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์(CO2)ได้ประมาณ 108,917 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ