(เพิ่มเติม) ธปท.ระบุดอกเบี้ยในประเทศใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว ค่าเงินบาทยังสอดคล้องศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่าขณะนี้อัตราดอกเบี้ยในประเทศใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว โดยในอดีตอัตราดอกเบี้ยนโยบายเคยลงไปต่ำสุดที่ 1.25% ส่วนทิศทางต่อจากนี้จะมีการปรับขึ้นหรือปรับลดอัตราดอกเบี้ย คงต้องขึ้นกับประสิทธิผลจากการใช้นโยบายการเงิน แต่อัตราดอกเบี้ยก็ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ ธปท.จะใช้ดูแลเศรษฐกิจ ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงไปราว 8% ตั้งแต่ต้นปีนี้นั้น ธปท.ยังมองว่าอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ
"เราคงไม่สามารถลด (ดอกเบี้ย)ลงไปที่ 0% ได้ เหมือนประเทศมหาอำนาจ ดังนั้นตอนนี้ดอกเบี้ยเราใกล้ถึงจุดต่ำสุดที่จะเป็นไปได้แล้วเรามีตัวเลขของเราในใจว่าต่ำสุดไม่น่าจะต่ำกว่าเท่าไหร่ ที่ผ่านมาเคยต่ำสุด 1.25% แต่จะต่ำไปกว่านี้อีกหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ จะลดหรือไม่ลด ต้องขึ้นกับประสิทธิผลด้วย"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

ขณะที่ค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอ่อนค่าไป 8% แต่ยังสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศอยู่ โดยมองว่าการที่บาทอ่อนค่าช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ แม้ว่าอาจจะไม่ได้ช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยในรูปดอลลาร์ให้มากขึ้น แต่จะเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ส่งออก โดยยืนยันว่า ธปท.จะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้อ่อนค่าเกินไปกว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่เป็นอยู่

"การที่จะบอกว่าบาทอ่อนค่าหรือไม่ ต้องดูด้วยว่าอยู่ในบริบทอะไร ปีนี้มีปัจจัยหลายเรื่องทั้งภายนอกและภายใน หากเทียบกับบางประเทศในภูมิภาค การที่บาทอ่อนค่าไป 8% ก็ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่นิ่งเพราะในภูมิภาคมีการอ่อนค่าไปตั้งแต่ 4% 5% จนถึง 10%"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน จะพบว่าค่อนข้างเป็นลักษณะของใครของมันมากขึ้นไม่ใช่ลักษณะการเหมาเข่ง ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างของแต่ละประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ