กสท.นัดถกแนวทางสู้คดีถูกเคเบิลท้องถิ่นฟ้องปมบังคับให้ส่งฟรีทีวีดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 29, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) จะมีการประชุมเพื่อเตรียมต่อสู้คดีที่ กสทช.ถูกกลุ่มผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นฟ้องเรื่องการบังคับให้เคเบิลต้องบริการส่งฟรีทีวีดิจิตอลด้วย ซึ่งศาลปกครองนัดให้ถ้อยคำช่วงเช้าวันอังคารที่ 1 ก.ย.นี้ ส่วนคดีที่ 5 ช่องดิจิตอลฟ้อง กสทช. ศาลปกครองนัดพร้อมสองฝ่าย

ส่วนการประชุม กสท.ช่วงเช้าวันจันทร์นี้(31 ส.ค.) มีวาระการประชุมน่าสนใจ ได้แก่ แนวทางการกำกับดูแลการให้บริการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่(ระบบดิจิตอล) กรณีปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย และมีคำสั่งระงับการออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเป็นการชั่วคราว กรณีช่องLOCA

"คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้เสนอ กสท.พิจารณาแนวทางการกำกับดูแลโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่(ดาวเทียมและเคเบิ้ล) กรณีมีการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย มาเป็นแนวทางการกำกับดูแลโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ หรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ซึ่งกรณีคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รายงานว่าพบการออกอากาศที่ผิดกฎหมาย ให้มีคำสั่งชี้แจงระงับการโฆษณาทันทีจนกว่าคดีจะถึงที่สุดและหากซ้ำอีกไม่ว่าจะเคยถูกดำเนินคดีแล้วหรือไม่ ให้มีคำสั่งแจ้งสถานีระงับออกอากาศชั่วคราวละไม่เกิน 30 วันจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ซึ่งหากคดีถึงที่สุดว่าผู้กระทำได้ทำความผิดจริง ให้พิจารณาส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พิจารณาความผิดตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ พ.ศ.2551 หรือ มาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 ประกอบกับ ประกาศ กสทช.เรื่องการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคฯ พ.ศ.2555 หากฝ่าฝืนให้ปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาท และอาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตได้

นอกจากนี้ยังมีวาระเรื่องร้องเรียน ได้แก่ การมีคำสั่งระงับการออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเป็นการชั่วคราว กรณีช่องไบรท์ทีวี, วาระเรื่องร้องเรียนที่เข้าข่ายมีเนื้อหาไม่เหมาะสม ได้แก่ กรณีเรื่องร้องเรียนช่อง Asian Major Channel และ Mix Channel กรณีการออกอากาศรายการช่อง Peace TV เพิ่มเติมอีก 4 รายการ ได้แก่ รายการแรงกล้าประชาธิปไตย วันที่ 26 ก.ค.58, รายการคนกลางคลอง วันที่ 26 ก.ค.58, รายการห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ วันที่ 26 ก.ค.58, รายการเข้าใจตรงกันนะ วันที่ 27 ก.ค.58 และรายการฟังความรอบด้าน ตอนนักศึกษากับประชาธิปไตย วันที่ 21 ก.ค.58 โดยได้มีการเสนอยื่นคำร้องศาลปกครองสูงสุด เพื่อเป็นการประกอบพิจารณามีคำสั่งเพิกถอนทุเลาการบังคับของศาลปกครองกลาง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับของศาลปกครองกลาง

และวาระอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ การพิจารณาร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะในกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ วาระ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์การจัดสรรเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ เพื่อประโยชน์สาธารณะประจำปี 2558(กทปส.) และวาระการขยายขอบเขตการให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ของ บ.ทีซี บรอดคาสติ้ง จำกัด ประสงค์ยื่นขอขยายขอบเขตการให้บริการโทรทัศน์ในระบบไอพีทีวี (IPTV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ