ธปท.เล็งปรับสมมติฐานศก.ทั้งส่งออก-น้ำมัน-ท่องเที่ยวเสนอกนง.1-2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลในประเด็นเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง ทั้งการส่งออกยังไม่ฟื้นตัว ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าทั้งปีจะเฉลี่ยที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาเรล และภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป โดยจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาใน 1-2 สัปดาห์เพื่อทบทวนแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ธปท.มองว่าจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ช้า ภาคการส่งออกยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดไว้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสเติบโตได้น้อยกว่าช่วงครึ่งปีแรก 58

“ปัจจัยเสี่ยงในช่วงครึ่งปีหลัง จะต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจจีนที่ดูเหมือนจะง่อนแง่น แต่ที่ผ่านมาทางการจีนก็ออกมาบอกแล้วว่านโยบายที่ออกมาเริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเขาแล้ว ส่วนของไทยก็ต้องดูว่า จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรใหม่จาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นนโยบายกระตุ้นการบริโภคก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในปีนี้"นายดอน กล่าว

ทั้งนี้ ในด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ จากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงในขณะนี้จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ธ.ค.58 เดิมที่คาดว่าจะเริ่มกลับมาเป็นบวกอาจจะยังติดลบต่อเนื่อง โดยล่าสุดในเดือน ก.ค.58 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่ 1.05% และอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ