(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 35.82 แนวโน้มแข็งค่าจากแรงขายดอลล์-รอดูตัวเลขเงินเฟ้อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2015 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.82 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.85 บาท/ดอลลาร์ ทิศทางแข็งค่าตามแรงเทขายดอลลาร์ โดยเมื่อเวลา 09.25 น.เงินบาทอยู่ที่ระดับ 35.77 บาท/ดอลลาร์
"เช้านี้บาทขยับแข็งค่าน่าจะเป็นผลจากแรงเทขายดอลลาร์ออกมา" นักบริหารเงิน กล่าว

ปัจจัยที่ตลาดรอดูวันนี้เป็นการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ส.ค.58 ของกระทรวงพาณิชย์ว่ามีทิศทางอย่างไร

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 35.72-35.87 บาท/ดอลลาร์

"ตลาดยังมีความผันผวน เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 35.7250 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(31 ส.ค.) อยู่ที่ 1.84284% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(31 ส.ค.) อยู่ที่ 1.78735%

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.67 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 120.15 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2680 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1240 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.8280 บาท/ดอลลาร์
  • กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศ วงเงิน 1.1 -1.3 แสนล้านบาทเข้าที่ประชุมคระรัฐมนตรี เช่น การปล่อยกู้ผ่านกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองวงเงิน 5.9 หมื่นล้านบาท โครงการซ่อมแซมสาธารณูปโภควงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท และโครงการขนาดเล็กใช้งบไม่เกิน 1 ล้านบาท วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทย จัดประชุมประจำเดือนกันยายน คาดว่า จะมีการปรับตัวเลขประมาณการการส่งออกและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีของปี 2558 ใหม่เบื้องต้นคาดว่าการส่งออกจะติดลบ 4% จากเดิมคาดติดลบ 2% และจีดีพีจะโตต่ำกว่า 3% จากเดิมโต 3.5%
  • "พาณิชย์" ทำโรดแมปผลักดันธุรกิจบริการกอบกู้เศรษฐกิจไทย เตรียมหารายได้จากภาคบริการแทนพึ่งพา ภาคการส่งออกเพียงอย่างเดียว "วิรไท" ชี้ภาคส่งออกมีความเสี่ยงหนัก หลังทุนนอกไม่มา จีนลดการนำเข้า กำลังผลิตส่วนเกินมีมาก กระทบราคาสินค้าในตลาดโลก แนะไทย วางยุทธศาสตร์ให้ชัด ต้องการให้ประเทศไปทิศทางใด พร้อมหนุนเพิ่มศักยภาพธุรกิจบริการ
  • อสังหาฯครึ่งปีหลังยังเหนื่อยต่อตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ตลาดต่างจังหวัดคอนโดฯกระทบหนัก ด้านศูนย์ข้อมูล อสังหาฯ คาด กนง.ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลดีต่ออสังหาฯ ขณะที่ยอดสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ครึ่งปีแรก 2.75 แสนล้านบาท โต 6% สวนกระแสยอดขายอสังหาฯร่วง
  • ส.อ.ท.แนะรัฐปฏิรูปเศรษฐกิจไทยลดพึ่งพิงการส่งออกจาก 70% ของ GDP เหลือ 50% เร่งรัฐลงทุน ดูแลท่องเที่ยว และการบริโภคภาคครัวเรือนให้มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจาก ศก.โลก ตั้งความหวัง "สมคิด" ทยอยคลอดมาตรการดูแลพลิก ศก.ครึ่งปีหลังดีขึ้นต่อเนื่องถึงปี 2559 ย้ำประชานิยมในสินค้าเกษตรเลิกทันทีไม่ได้เพราะทำกันมานานเกิน แต่ต้องค่อยๆ ปรับเป็นโซนนิ่ง พร้อมหนุนดิจิทัลอีโคโนมี
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้กระทรวงฯได้เตรียมหารือกับหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ ส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่จะกระจายสู่ชุมชนให้มากขึ้น เพื่อให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและมีรายได้เลี้ยงตัวเอง เนื่องจากที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวจะมีรายได้ที่กระจายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวหัวเมืองหลักเท่านั้น โดยหลังการหารือจะนำเสนอแผนดังกล่าวไปเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาต่อไป
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ประกาศปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันของสหรัฐ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 3.98 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 4.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 54.15 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.13% ปิดที่ 1,132.50 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเงินเยนเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ยังคงประเมินความชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1220 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1179 ดอลลาร์สหรัฐ

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ