เงินบาทปิด 35.74 แข็งค่าตามภูมิภาค ตลาดรอปัจจัยใหม่ช่วงปลายสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 35.74 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ระดับ 35.82 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาค ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35.69-35.83 บาท/ดอลลาร์
"ทิศทางเงินบาทน่าจะเป็นช่วงพักฐานตามภูมิภาค โดยขณะนี้ flow ในตลาดหุ้นและพันธบัตรเริ่มลดลง ตลาดน่าจะรอดูปัจจัยใหม่ช่วงปลายสัปดาห์" นักบริหารเงิน กล่าว

ตลาดรอดูการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐในช่วงค่ำวันศุกร์นี้ และการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในสัปดาห์นี้

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันพรุ่งนี้ไว้ระหว่าง 35.70-35.85 บาท/ดอลลาร์

"พรุ่งนี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบ รอตัวเลขสำคัญช่วงปลายสัปดาห์" นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.87 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.67 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1257 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1268 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,362.39 จุด ลดลง 20.02 จุด, -1.45% มูลค่าการซื้อขาย 42,917.86 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 895.01 ล้านบาท(SET+MAI)
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุภาพรวมการส่งออกของไทยดีขึ้น แม้ในเดือน ก.ค.จะยังติดลบ แต่เป็นการติดลบที่น้อยลงจากช่วงที่ผ่านมา และขอให้เชื่อมั่นในการดูแลค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ช่วงไหนบาทอ่อนค่าเกินไปหรือแข็งค่าเกินไปก็ต้องมีมาตรการดูแล
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนแรกภายใต้วงเงินราว 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งจะเร่งรัดการใช้จ่ายให้เม็ดเงินลงสู่ระบบภายในปีนี้ เพื่อให้เห็นผลในระยะสั้นโดยเร็วจากการหมุนของเม็ดเงินดังกล่าว และต่อจากนี้รัฐบาลยังมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นเศรษฐกิจในระยะต่อไป
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนาวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ยอดจองโปรแกรมท่องเที่ยว(Booking)ในเดือนก.ย.58 กลับมาเติบโต 20% จากปีก่อน แม้จะเกิดเหตุการณ์วางระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งเพิ่มให้มาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและเร่งการทำประกันภัยสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเองให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว
  • นายสมเกียรติ ศรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)ในเดือน ส.ค.58 อยู่ที่ 106.33 ลดลง 1.19% เมื่อเทียบกับเดือน ส.ค.57 โดยเป็นการขยายตัวติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ส่งผลให้ CPI ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ส.ค.58) ลดลง 0.89% สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือ คาดว่า ยังมีโอกาสติดลบต่อเนื่องได้อีก เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดลง
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านหยวน หรือ 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว
  • สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเตรียมควบคุมการเก็งกำไรค่าเงิน ด้วยการกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ที่ซื้อและขายเงินหยวนในตลาดฟอร์เวิร์ดให้กับลูกค้านั้น จะต้องกันเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางจีนในสัดส่วน 20% ของมูลค่าการซื้อขาย โดยเงินสำรองส่วนนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ 0% เป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.เป็นต้นไป
  • นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น เผยในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ เขามีแผนจะหารือถึงความคืบหน้าของเศรษฐกิจจีน โดยมุ่งเน้นไปที่ปัญหาเชิงโครงสร้าง
  • ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ โดยเป็นการตรึงดอกเบี้ยมานับตั้งแต่เดือนพ.ค.
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 88 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,568 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาเทียบเท่ากับ 1,140.23 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 9.49 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานยูโรโซนในเดือนก.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 10.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี หลังจากแตะที่ระดับ 11.1% ในเดือนมิ.ย. นับเป็นการสะท้อนว่าเศรษกิจยูโรโซนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ