(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยส่งออกไทยดีขึ้นหลังติดลบน้อยลงกว่าที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 1, 2015 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยดีขึ้น แม้ในเดือน ก.ค.จะยังติดลบ แต่เป็นการติดลบที่น้อยลงจากช่วงที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้เชื่อมั่นในการดูแลค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วงไหนบาทอ่อนค่าเกินไปหรือแข็งค่าเกินไปก็ต้องมีมาตรการดูแล โดยในวันนี้ได้อนุมัติงบประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรการเน้นการจ้างงานและเน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งเร่งการใช้จ่ายเงินงบประมาณ โดยเป็นการสร้างความเข้มแข็งผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานมีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน ซึ่งไม่ใช่ลักษณะโครงการประชานิยม พร้อมทั้งให้มีทบทวนองค์กรมหาชน และกองทุนบทบาทสตรีให้แล้วเสร็จภายในอาทิตย์หน้า เพื่อพิจารณาว่า องค์กรใดสามารถเดินหน้าต่อไป หรือองค์กรใดจำเป็นต้องมีการปรับปรุง ซึ่งบางองค์กรอาจจะป็นต้องยกเลิกไปเพราะไม่คุ้มค่างบประมาณ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การปรับเปลี่ยนไม่ได้เป็นการต่อต้านผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมา แต่เป็นการปรับปรุงให้มีมาตรการในการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้มีการดูแลเรื่องราคาสินค้า ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าราคาน้ำมันปรับลดลง แต่ราคาสินค้ายังไม่ปรับลงตามไปด้วย โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ต้องดูจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องการส่งออกที่ยังติดลบ ส่งผลให้การผลิตสินค้ามีปัญหา เพราะหากผลิตมากๆ ราคาสินค้าก็จะลดลง และเมื่อพ่อค้าคนกลางนำไปขายต่อมีการขึ้นราคา เพื่อให้คุ้มกับผลกำไร ทำให้ราคาสินค้าอาจจะแพงขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ทุกคนช่วยสอดส่องหากพบว่าราคาสินค้าตามท้องตลาดมีราคาแพงเกินไปให้แจ้งมายังรัฐบาลเพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบให้

"ก็ขอบคุณพ่อแม่พี่น้องที่เหลือก็โอเคที่ให้กำลังใจผม รักน้อยๆแต่รักนานดีกว่า รักนานๆไม่ได้หมายถึงสืบทอดอำนาจ แต่รักนานๆในช่วงระหว่างผมทำหน้าที่เท่านั้นเอง ไม่ต้องมากมาย ถ้ารวมกันเยอะๆก็เป็นพลังให้ผมทำอะไรได้ โดยที่เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนโดยรวม"พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการติดตามค่าเงินบาท นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นต่อการดูแลค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)มาโดยตลอด ซึ่งก็มีมาตรากรที่ดูแลค่าเงินบามไม่ให้แข็งค่าหรืออ่อนค่าเกินไป

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองรู้สึกสบายใจที่เห็นทีมงานเศรษฐกิจที่นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีการพูดคุยกัน ยิ้มแย้มแจ่มใสและขานรับกับนโยบายที่ตนเองสั่งการไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

"วันนี้ผมสบายใจ เห็นท่านรองนายกฯและฝ่ายเศรษฐกิจคุยกัน ยิ้มแย้มแจ่มใสกันดูดีนะ และรับผมทุกอันที่ผมสั่งไปจะนำไปปฏิบัติ ไม่ใช่ของเก่าไม่ดีเพียงแต่สถานการณ์ ก็พวกเรายิ้มแย้มแจ่มใสไม่ได้ลุมอยู่นั่นแหละ ท่านที่แล้วโดนเยอะ มันก็เซ็งเหมือนกัน ท่านใหม่รู้สึกกำลังใจเยอะ ผมก็บอกกำลังใจมีเยอะ แต่ระยะเวลาสั้นหน่อย เขาพยายามทำแต่จะเห็นผลปุ๊ปปั๊ปมันไม่ได้หรอก จะเป็นแบบเปิดปิดสวิทช์ได้อย่างไรมันค่อยๆดีขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ