"สมคิด"สั่งพาณิชย์เน้นงานหลักดูแลค่าครองชีพ-สินค้าเกษตร-จัดทัพส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2015 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ว่า นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้มาหารือกับกระทรวงพาณิชย์ในประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ อยากให้ดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพ เนื่องจากที่ผ่านมายังมีเสียงบ่นว่าราคาสินค้ายังสูงทั้งๆ ที่ต้นทุนราคาน้ำมันได้ลดลงไปพอสมควรแล้ว จึงขอให้พิจารณาจัดตลาดกลางสินค้าและตลาดชุมชนเพื่อกระจายสินค้าลงไปในท้องถิ่นให้เกิดความทั่วถึง เพื่อเป็นกลไกหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนที่ต้องเผชิญสินค้าราคาแพง

อีกเรื่อง คือ ฝากดูแลในเรื่องสินค้าเกษตร โดยเฉพาะ ข้าว ยางพารา และปาล์ม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องไปหารือร่วมกับกระทรวงเกาตรและสหกรณ์ในการดูแลและบริหารจัดการราคาไม่ให้ผิดธรรมชาติ โดยเฉพาะกรณีของราคายางพาราที่นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณารักษาระดับราคาให้มีความเหมาะสม แต่ทั้งนี้คงไม่ใช่การเข้าไปฝืนกลไกตลาด

รวมทั้ง ปัญหาการส่งออก ซึ่งมองว่าจะต้องมีการจัดทัพการส่งออกใหม่ โดยจะต้องโฟกัสลงไปในรายประเทศที่มีศักยภาพ ใช้วิธีการเจาะลึก และสร้างเครือข่ายเพื่อกระจายสินค้าในประเทศนั้นๆ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของประเทศที่จะเติบโตนั้น จะต้องเป็นการเติบโตที่สมดุลโดยมาจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยอดีตที่ผ่านมาการเติบโตของเศรษฐกิจจะเน้นที่การส่งออกเป็นสำคัญ แต่ปัจจุบันเห็นว่าควรจะต้องมาสร้างกระบวนการการค้าภายในประเทศให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุลของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ นางชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าจะรับนโยบายทั้งหมดในวันนี้ไปดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ภายใน 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ