พาณิชย์ จ่อทบทวนราคารับซื้อผลปาล์มดิบที่ 4.20 บ./กก.หลังตลาดโลกดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 2, 2015 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ร่วมกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกร โรงกลั่น โรงสกัดว่า ที่ประชุมมีมติให้กลุ่มเกษตรกรไปหารือเรื่องการปรับลดราคารับซื้อผลปาล์มสด เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ตามโครงการช่วยเหลือผู้ปลูกปาล์ม จากที่เดิมกำหนดให้โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรกก.ละ 4.20 บาท และให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัด 100,000 ตัน ในราคากก.ละ 26.20 บาท เพื่อดึงส่วนเกินออกจากตลาด และดันให้ราคาผลปาล์มสดสูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกปรับลดลงอย่างมาก โดยน้ำมันปาล์มดิบตลาดมาเลเซียเหลือกก.ละ 15 บาทเท่านั้น ในขณะที่การกำหนดราคารับซื้อผลปาล์มในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดมาเลเซียอยู่ที่กก.ละ 22 บาท

ทั้งนี้ ผลการหารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกรเกี่ยวกับราคารับซื้อผลปาล์มดิบใหม่นั้น ให้นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ อีกครั้งในวันที่ 7 ก.ย.นี้ โดยราคาอาจต้องปรับลดลงตามราคาตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ส่วนราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 100,000 ตันของอคส.ที่กก.ละ 26.20 บาท ก็ต้องปรับลดลงมาตามด้วย ส่วนจะเป็นเท่าไร ต้องรอข้อสรุปจากการหารือร่วมกับเกษตรกรก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่มีปริมาณมากถึง 400,000 ตันในปัจจุบัน ซึ่งมากกว่าระดับปกติอยู่ 200,000 ตัน เนื่องจากไม่มีการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปต่างประเทศ เพราะราคาในไทยสูงกว่าราคาต่างประเทศ ทำให้ปริมาณจากเดิมที่ส่งออกอยู่ 150,00 ตันไม่ได้ส่งออกจนทำให้สต็อกในประเทศล้นมาก

ทั้งนี้ ที่ประชุมให้เดินหน้าโครงการวิสาหกิจชุมชน โดยให้รวมกลุ่มเพื่อดูแลผลผลิตแบบครบวงจร เพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับผู้ประกอบการในการรับซื้อผลผลิตด้วย เบื้องต้นจังหวัดที่สามารถดำเนินการได้คือ จ.สุราษฎ์ธานี และ จ.กระบี่

"ส่วนการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อนำผลปาล์มมาขายให้กับโรงสกัดที่เข้าร่วมโครงการนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้แก้ไขปัญหาภายใน 10 วัน ก็จะสามารถรับซื้อได้ ในช่วงที่ได้ผลสรุปของราคารับซื้อใหม่พอดี" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ