พาณิชย์ ลงพื้นที่คลังจ.นครปฐม ทดสอบคัดแยกข้าวเกรด C และข้าวเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมสื่อมวลชนเดินทางลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์การคัดแยกข้าวอีกครั้งหนึ่งที่ จ.นครปฐม ณ คลังสินค้าอรุณศิลป์ หลัง 2 ปริมาณ 25,000 ตัน และคลังมหาทรัพย์ฟีด รวม 6 หลัง ซึ่งทั้ง 2 คลังจะมีสภาพคลังแตกต่างไปจากคลังสมศักดิ์สามวา โดยเป็นคลังหลายหลังที่เก็บข้าวไว้ในปริมาณมากและกองวางเต็มพื้นที่

โดยหลังจากนี้ กรมฯ จะร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการอิสระ นำผลการทดสอบจากการลงพื้นทั้งหมดมาศึกษาและคำนวณความคุ้มค่าในมิติทางเศรษฐศาสตร์ทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาที่ต้องสูญเสียไป รวมทั้งวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของการคัดข้าวในสภาพคลังที่แตกต่างกัน เพื่อประมวลผลการศึกษานำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) พิจารณาทบทวนแนวทางการระบายข้าวฯ ในวันที่ 9 กันยายนศกนี้

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้ร่วมกับคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานวิชาการอิสระ หน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องข้าว และสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อทดสอบการคัดแยกข้าวเกรด C และข้าวเสียในสต็อกของรัฐ ณ คลังสินค้ากลางสมศักดิ์สามวาหลัง 2 จังหวัดกรุงเทพฯ หลังทดสอบเบื้องต้นพบว่าทางทีมเซอร์เวย์เยอร์และกรรมกร สามารถคัดแยกข้าวได้เฉลี่ยวันละ 1,000 กระสอบ จากที่คาดการณ์ไว้ประมาณวันละ 3,000 กระสอบ เนื่องจากพบปัญหาข้อจำกัดและความยากลำบากในทางปฏิบัติค่อนข้างมาก เช่น ปัญหากรรมกรไม่เพียงพอกับภาระงานที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาต่างๆ ทำให้งานล่าช้า ปัญหากระสอบข้าวแตก ปัญหาแสงสว่างภายในคลังไม่เพียงพอ ซึ่งกรมฯ ได้รายงานผลการทดสอบเบื้องต้นต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ