รมว.คลัง เตรียมออกมาตรการช่วย SMEs-แก้ปัญหารายอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนาและนิทรรศการ"ศาสตราจารย์สังเวียนฟอรั่ม 2015"ว่า เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาใน 1-2 สัปดาห์นี้ และช่วยแก้ปัญหากลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังประสบปัญหาประมาณ 2-3 กลุ่ม เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวคิดในการดูแลเศรษฐกิจ 3 ประการ คือ ประการแรกช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งล่าสุด ครม.ได้อนุมัติแพ็คเกจช่วยเหลือไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในเวลา 3 เดือน

ประการที่สอง คือ การสร้างระบบเศรษฐกิจไทยให้เกิดความสมดุลทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยให้ภาคเอกชนเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากใกล้ชิดข้อมูลและมีความเข้าใจต่อสถานการณ์ ขณะที่รัฐบาลจะมีหน้าที่คอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ดี เช่น การให้สิทธิประโยชน์จูงใจการลงทุน และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

และประการที่สาม กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยจะร่วมกันผลักดันให้มีการใช้ระบบชำระเงินด้วยอิเลคทรอนิกส์ e-payment เพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานในอนาคต รวมทั้งผลักดันให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางจัดทำระบบบัญชีเดียว ซึ่งต้องหามาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบมากขึ้นเพื่อให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้นและมีงบประมาณเพียงพอสำหรับใช้ในการลงทุน

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เม็ดเงินตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะจัดสรรลงไปยังกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในส่วนที่ธนาคารออมสินรับผิดชอบนั้น คาดว่าก้อนแรกประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาทจะเข้าสู่ระบบได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ และภายใน 3 เดือนจะทยอยเข้าสู่ระบบได้ทั้งหมด 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะดูแลสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ให้อยู่ในระดับประมาณ 1% ในช่วง 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ