นายกฯ เผยรัฐบาลจะ"คิกออฟ"ใส่เงินผ่านกองทุนหมู่บ้านตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเริ่มดำเนินการจ่ายเงินเข้าสู่ระบบผ่านกองทุนหมู่บ้านตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะแรกได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.ย.เป็นต้นไป โดยยืนยันว่ารัฐบาลต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และไม่ใช่โครงการประชานิยม
"ในการประชุม ครม.วันนี้ ในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ ในส่วนของมาตรการต่างๆ จะเริ่มเข้าสู่การเดินหน้าการขับเคลื่อนการปฏิบัติ ซึ่งจะมีการคิกออฟในส่วนของกองทุนหมู่บ้านในวันจันทร์หน้า และอยากให้ประชาชนรับรู้ว่ารัฐบาลต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและไม่ใช่ทำประชานิยม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้ หากการทำงานเรื่องใดติดขัดก็อาจจะจำเป็นต้อง ม.44 ขับเคลื่อนงานบางส่วนบ้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ว่าอยากให้เพิ่มความเข้มแข็งภาคการเกษตร โดยอยากให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อให้รัฐบาลสามารถสนับสนุนการช่วยเหลือเรื่องพันธุ์พืช ปุ๋ย หรือความช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อให้ไปถึงเกษตรกรเหล่านี้โดยตรงและรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับเรื่องการบริหาจัดการทรัพยากรน้ำ ได้สั่งให้ตรวจสอบโครงการที่ยังคงค้างอยู่ตั้งแต่ช่วงปี 57-59 และให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนหมดฤดูฝนโดยเร็ว

"อยากให้มีการกักเก็บน้ำจากลำน้ำสาขาต่างๆ ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยอยากให้จัดหาที่ทำทะเลสาบ 3-4 แห่งเพื่อช่วยกักเก็บน้ำโดยอาจจะใช้พื้นที่หลวงหรือพื้นที่ราชพัสดุมาใช้ประโยชน์"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ