พาณิชย์ หนุนผู้ประกอบการสินค้ากระเป๋าหนังยื่นขอสิทธิ GSP ไปสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2015 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนผู้ส่งออกไทยยื่นคำร้อง (petition) ขอเพิ่มรายการสินค้าประเภทกระเป๋าเดินทางทำจากหนังให้อยู่ในบัญชีสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP ในการทบทวนโครงการ GSP ประปี 2558 เนื่องจากการได้รับสิทธิ GSP ยังเป็นแต้มต่อให้กับสินค้าไทย ให้สามารถแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ ได้โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

สหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP ทุกประเทศ รวมทั้งประเทศไทย จัดทำคำร้อง(petition) แจ้งความประสงค์ขอเพิ่มรายการสินค้าที่สหรัฐฯ ได้เพิ่มเติมในรายการสินค้า GSP คือ สินค้าประเภทกระเป๋าถือและกระเป๋าเดินทาง (Travel Goods) ทำจากหนัง (พิกัดศุลกากร 4202) จำนวน 27 รายการ โดยต้องยื่นคำร้องภายในวันที่ 16 ตุลาคม 2558 ซึ่งการเพิ่มรายการสินค้าดังกล่าวจะเป็นโอกาสให้ไทยได้รับการยกเว้นภาษีอากรขาเข้าสหรัฐฯ จากอัตราปกติที่อยู่ระหว่างร้อยละ 4.5 – 20 โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยมีมูลค่าส่งออกสินค้า Travel Goods มีมูลค่าส่งออกรวม 41.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2558 กรมการค้าต่างประเทศได้จัดประชุมหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมฯ และผู้ส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมือและความสนใจในการยื่นคำร้องดังกล่าว โดยกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการจัดทำคำร้องสนับสนุนคำร้องของภาคเอกชนในภาพรวมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ