คลังเชื่อเบิกจ่ายลงทุนโครงการขนาดเล็กปีงบ 59 คล่องตัวหลังผ่อนกฎเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2015 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง มั่นใจว่าการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลในปีงบ 59 จะสามารถเดินหน้าไปได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดเล็ก เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างในโครงการลงทุนขนาดเล็กที่มีมูลค่า 5 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท ให้ใช้วิธีการสอบราคาได้ ส่วนที่โครงการลงทุนที่มีมูลค่าต่ำกว่า 5 แสนบาท สามารถใช้วิธีตกลงราคาได้เลย ทั้งนี้เพื่อให้โครงการลงทุนขนาดเล็กสามารถเดินหน้าดำเนินการได้เร็วขึ้น

สำหรับโครการลงทุนดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 7 หมื่นโครงการ คิดเป็น 70% ของโครงการลงทุนขนาดเล็กทั้งหมดที่มีกว่า 1 แสนโครงการ ซึ่งในจำนวน 7 หมื่นโครงการนี้ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาท

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการเรียกคืนงบลงทุนในโครงการที่ล่าช้าหรือไม่มีความคืบหน้า เพื่อนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ในยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในด้านอื่นๆ ที่มีความจำเป็นแทน เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งในปีงบประมาณ 58 ได้เคยดำเนินการเรียกคืนงบลงทุนกลับมาแล้วราว 8 พันล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะเป็นการช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายงบลงทุนในส่วนของภาคราชการและรัฐวิสาหกิจให้สามารถเดินหน้าได้เร็วขึ้น โดยคาดว่าในปีงบประมาณ 59 จะเริ่มใช้แนวทางนี้ในช่วงไตรมาส 3 ขณะที่ในปีงบประมาณ 58 เพิ่งมีการใช้แนวทางนี้ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งถ้านำมาใช้เร็วก็จะยิ่งเห็นผลในการกระตุ้นการเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ