พาณิชย์ คาดส่งออกข้าวปีนี้ 10 ล้านตันตามเป้า เล็งเช็คบิลผู้ส่งออกขายต่ำกว่าทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่าเป้าหมายการส่งออกข้าวของไทยปีนี้ 10 ล้านตัน ซึ่งยังเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ เพราะหลายประเทศเริ่มกลับมานำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นจากภัยแล้ง แม้ว่าการส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-22 ก.ย.58 สามารถส่งออกได้แล้ว 6.9 ล้านตัน ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา มูลค่า 113,000 ล้านบาท ลดลงประมาณ 5% โดยราคาส่งออกเฉลี่ยของข้าวทุกชนิดอยู่ที่ตันละ 480 เหรียญสหรัฐ ลดลง 3%

นางดวงพร ยังกล่าวอีกว่า เตรียมตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ส่งออกข้าวบางราย ที่ขายข้าวในราคาต่ำกว่าราคาทุนปกติจนทำให้ตลาดเสียหาย เบื้องต้นพบพฤติกรรมดังกล่าวกับการส่งออกข้าวขาวฤดูกาลใหม่ไปยังตลาดกำลังซื้อสูงในเอเชียที่ต้องการข้าวคุณภาพ โดยขายราคาต่ำอย่างไม่สมเหตุผล ซึ่งจะตรวจสอบว่ามีวัตถุประสงค์ในการขายข้าวดังกล่าวอย่างไร และหากพบว่าข้อเท็จจริงและจงใจขายราคาต่ำจะพิจารณาวิธีการลงโทษต่อไป

"ผู้ส่งออกบางรายขายราคาต่ำได้อย่างเหลือเชื่อ เหมือนไม่มีต้นทุน กำลังตามดูอยู่ เพราะแม้การส่งออกข้าวเป็นระบบการค้าเสรี แต่การขายราคาถูกเกินเหตุ ต้องดูว่าเกิดจากอะไร และจะมีวิธีการจัดการ หรือทำอะไรได้บ้าง เพราะตลาดถูกกระทบ ทั้งๆ ที่ ผลผลิตข้าวมีไม่มาก ตลาดรองรับก็มี น่าจะขายราคาสูงได้ ทำไมต้องตัดราคาถึงขนาดนั้น" นางดวงพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ