กฟผ.เตรียมส่งถ่านหินลิกไนต์ 130 ตันให้องค์กรญี่ปุ่นวิจัยเปลี่ยนเป็นก๊าซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอภาส จริยภูมิ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้เก็บตัวอย่างถ่านหินลิกไนต์เพื่อเตรียมขนย้ายไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการศึกษาเทคโนโลยี Integrated Gasification Combined Cycle (IGCC) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่เปลี่ยนสถานะถ่านหินให้เป็นก๊าซ เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าความร้อนร่วมกังหันก๊าซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสะอาดสำหรับถ่านหิน

ในส่วนของการบรรจุและขนย้ายตัวอย่างถ่านหินลิกไนต์จากเหมืองแม่เมาะไปที่ด่านศุลกากรกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย) นั้น มีจำนวนทั้งหมด 897 ถัง น้ำหนักสุทธิ 130 ตัน ทางบริษัท Mitsubishi Logistics (Thailand ) Co., Ltd. จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด โดย กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนในการจัดทำเอกสารเพื่อขออนุญาตในบางส่วน และให้การสนับสนุนเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่บริษัทไม่สามารถจัดหามาได้ เช่น รถตัก ก๊าซไนโตรเจน เป็นต้น ปัจจุบันตัวอย่างถ่านหินลิกไนต์ถูกขนส่งจากเหมืองแม่เมาะไปไว้ที่ด่านศุลกากรกรุงเทพเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะออกเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นได้ภายในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ การส่งตัวอย่างถ่านหินลิกไนต์ที่ขุดได้จากเหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปางไปยังประเทศญี่ปุ่นนั้น เป็นไปตามที่องค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (The New Energy and industrial technology development Organization – NEDO) ซึ่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือกับ บริษัท Mitsubishi Hitachi Power Systems,Ltd (MHPS) และ Mitsubishi Heavy Industries, Ltd (MHI) ให้การสนับสนุนช่วยเหลือในโครงการศึกษาวิจัยถ่านหินลิกไนต์คุณภาพต่ำที่มีอยู่ในประเทศไทย ตามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ร่วมกัน ในการพัฒนาเทคโนโลยีสะอาดสำหรับถ่านหิน ระหว่างรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ที่มีการลงนามการสนับสนุนเกี่ยวกับการศึกษาเทคโนโลยีด้านโรงไฟฟ้า IGCC ในประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ