อธิบดีกรมเชื้อเพลิงฯ คาดเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบ 21 ชัดเจนภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพวงทิพย์ ศิลปศาสตร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวในงานเลี้ยงอำลาเกษียณอายุราชการในวันนี้ โดยคาดว่าการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 จะมีความชัดเจนภายในปีนี้ โดยการแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 กับพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 คาดว่าจะมีการเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เร็วๆนี้ ซึ่งหากมีความชัดเจน กรมฯก็เตรียมออกประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจยื่นขอสำรวจและผลิตปิโตรเลียมต่อไป

เบื้องต้นคาดว่าแนวทางการดำเนินงานไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจากที่เคยเปิดให้ยื่นขอสำรวจปิโตรเลียมก่อนหน้านี้ โดยจะเปิดจำนวน 29 แปลง และการบริหารจัดการจะมีทั้งระบบสัมปทานและระบบแบ่งปันผลผลิต(PSC) เป็นตัวเลือกให้เอกชนตัดสินใจว่าจะใช้ระบบใด

ขณะที่ยังเชื่อว่าเอกชนยังสนใจเข้าร่วมประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21 แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับลดลง โดยเชื่อว่ามีเทคโนโลยีใหม่ที่จะเพิ่มศักยภาพการผลิตปิโตรเลียมได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ห่วงคือการเสียโอกาสในการลงทุน เม็ดเงินลงทุน และการจ้างงาน ดังนั้นภาครัฐควรมีความชัดเจนเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

ส่วนความคืบหน้าการบริหารจัดการสัมปทานปิโตรเลียม 2 แหล่ง คือแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาในปี 2565-2566 นั้น ปัจจุบันกรมฯได้ว่าจ้างบริษัท HIS International เพื่อสำรวจปริมาณสำรองที่เหลืออยู่ของแหล่งเอราวัณและบงกช ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะเสนอไปยังคณะอนุกรรมการฯ และคณะกรรมการปิโตรเลียม เพื่อบริหารจัดการระบบที่จะนำมาเปิดใช้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ