สมาคมฯ ทุ่มลงทุน 1 แสนลบ.เพิ่มพื้นที่ศูนย์การค้า รองรับ Reginal Shopping Hub

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย กล่าวว่า นโยบายของสมาคมศูนย์การค้าไทยในปีนี้ ยังคงวิสัยทัศน์ที่จะเดินหน้านำพาประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางด้านธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญของภูมิภาคและของโลก โดยกลุ่ม
สมาชิกผู้ประกอบการธุรกิจศูนย์การค้า ในสมาคมฯ ได้ร่วมมือกันทุ่มเม็ดเงินลงทุนในช่วงปี 2558-2560 เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ ระดับเมกะโปรเจคที่มีขนาดใหญ่กว่า 500,000 ตร.ม. และโครงการไลฟ์สไตล์ มอลล์ ที่มีความทันสมัยและตอบสนองไลฟ์สไตล์ยุคใหม่มากยิ่งขึ้น โดยโครงการเมกะโปรเจครับการเปิด AEC ได้แก่ โครงการ ดิ เอ็ม ดิสทริค บนถนนสุขุมวิท โครงการ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ซูเปอร์รีจินัล มอลล์ แห่งเซ้าท์อีสต์เอเชีย บนแยกบางใหญ่ ที่สร้างปรากฎการณ์ Talk of the Town ไปแล้วหลังการเปิดตัวได้ไม่นาน รวมถึงอีกหนึ่งโปรเจคใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ โครงการ ไอคอน สยาม ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งใหม่ อย่างเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และโครงการ Expansion ที่จะมีการขยายโครงการให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และเพิ่มความเป็นไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น อย่าง โครงการเฟสใหม่ของ Crystal Park และโครงการ ZPELL ของฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง ภูเก็ต ของซีพีเอ็น และเดอะมอลล์ กรุ๊ป และ โครงการใหญ่ที่จังหวัดนครราชสีมา ของทั้งซีพีเอ็น เดอะมอลล์ กรุ๊ป และ สยาม รีเทล ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด อีกด้วย

โดยภายในปี 2560 สมาคมฯจะมีพื้นที่รวมศูนย์การค้ากว่า 14 ล้านตร.ม. ด้วยมูลค่าการลงทุนถึง 103,000 ล้านบาท

นอกจากโครงการใหม่แล้ว ยังมีการรีโนเวทโครงการที่มีอยู่แล้ว ให้มีรูปแบบที่ทันสมัย และตอบสนองไลฟ์สไตล์ยุคใหม่มากขึ้น ทั้งในย่าน Shopping Street ใจกลางเมืองอย่าง แยกปทุมวัน-แยกราชประสงค์-ชิดลม ต่อเนื่องไปบนถนนสุขุมวิท ไปจนถึงย่านพร้อมพงศ์ เพื่อยกระดับย่าน Shopping Street นี้ ให้เป็นเดสติเนชั่นแห่งการช้อปปิ้งของภูมิภาคเอเชีย เทียบเท่าย่านช้อปปิ้งระดับโลก

"ทั้งหมดนี้ คือการรวมพลังกัน พัฒนาธุรกิจศูนย์การค้าไทย ให้มีศักยภาพพร้อมรับมือกับการแข่งขันบนเวทีการค้าระดับภูมิภาค เพื่อจุดมุ่งหมายในการเป็น รีจินัลช้อปปิ้ง ฮับ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมายังประเทศไทย" นางวัลยา กล่าว

นางสาววัลยา กล่าวอีกว่า ทางสมาคมฯ ยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญเรื่องนโยบายการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในศูนย์การค้าของไทย โดยจะนำหัวข้อนี้มาเป็นประเด็นสำคัญในที่ประชุมครั้งต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายที่เป็นมาตรฐานตรงกันในทุกศูนย์การค้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการเรียกคืนความมั่นใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องให้ภาครัฐบาลสนับสนุนและผลักดันแบรนด์ไทยให้ก้าวไกลไปสู่ต่างประเทศ เปิดโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการของไทยขยายตลาดไปยังต่างประเทศ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีสินค้านำเข้าเพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ และฮ่องกงได้ เพื่อมุ่งรองรับลูกค้าเป้าหมายกลุ่มจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และรัสเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีกำลังซื้อสูงโดยหากสามารถดึงคนกลุ่มนี้เข้ามาจับจ่ายในไทยได้ จะเป็นการเพิ่มทั้งปริมาณ และคุณภาพของนักท่องเที่ยว เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่นระดับโลก อย่างสมบูรณ์แบบ

อนึ่ง สมาคมศูนย์การค้าไทย (TSCA) และ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจศูนย์การค้า ประกอบด้วย บมจ. เอ็มบีเค (MBK) เดอะมอลล์กรุ๊ป บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บมจ. แพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บมจ. สยามฟิวเจอร์ดีเวลลอปเมนท์ (SF) บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด บริษัท สยามพิวรรธน์ กรุ๊ป จำกัด และบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ