ครม.เห็นชอบอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 0.18%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ในการกำหนดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ในอัตรา 0.18% ต่อไป ของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน

โดยกระทรวงการคลังรายงานว่า พระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป ซึ่งกำหนดให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(กองทุนฯ) ในสำนักงานเศรษฐกิจการคลังไม่เป็นนิติบุคคล และมีการดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีหน้าที่นำเงินส่งเข้ากองทุนตามอัตราที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี แต่ต้องไม่เกินร้อยละหนึ่งต่อปีของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน

สถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) มีหน้าที่นำส่งเงินเข้ากองทุนตามอัตราที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี แต่ต้องไม่เกินร้อยละหนึ่งต่อปีของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนฯ ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ได้พิจารณากำหนดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนฯ ในอัตรา 0.18% ต่อปีของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชน เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยคณะกรรมการกองทุนฯ มีมติเห็นชอบให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง เริ่มนำส่งเงินตั้งแต่งวดที่ 2 ของปี 2558 (ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558) เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ