"รังสรรค์"ฝากปลัดคลังคนใหม่ผลักดันปฏิรูปภาษีหลังถูกตีกลับช่วงปรับครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในโอกาสเกษียณอายุราชการว่า ได้หารือกับนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ โดยฝากให้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้ออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ให้มีความต่อเนื่อง รวมถึงผลักดันเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเปลี่ยน รมว.คลังเรื่องดังกล่าวก็ถูกตีกลับมาให้พิจารณาใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ในส่วนของความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในโครงการดังกล่าวในวันนี้ (30 ก.ย.) และจะมีการส่งมาให้กรมบัญชีกลาง ในฐานะเลขาคณะอนุกรรมการรับผิดทางละเมิดพิจารณาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่แท้จริง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 58 นั้น กระทรวงการคลังยังคงคาดการณ์ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยไว้ที่ 3% แม้ว่าหลายหน่วยงานจะมีการปรับลดประมาณการตัวเลขจีดีพีปีนี้ลง รวมทั้งมองว่าภาพรวมการส่งออกจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกไปสหรัฐฯ หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงที่ผ่านมารัฐบาลได้ผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนสำคัญกับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขณะที่ภาพรวมการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2558 คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายราว 1.6 แสนล้านบาท แต่ไม่น่าเป็นกังวลมากนัก เพราะยังมีรายได้ในส่วนอื่น ๆ เข้ามาเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ