ครม.อนุมัติ 1.2 พันลบ.พัฒนาระบบ CCTV เพื่อการควบคุมทางศุลกากรรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอดำเนินโครงการพัฒนาระบบ CCTV และเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสมเพื่อการควบคุมทางศุลกากรรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) วงเงินลงทุนไม่เกิน 1,199,279,540 บาท เพื่อ กค. จะได้บรรจุโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วนภายในกรอบวงเงินกู้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558

2. อนุมัติในหลักการสำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบ CCTV และเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสมเพื่อการควบคุมทางศุลกากรรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการรับประกันตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 เป็นต้นไป โดยให้สำนักงบประมาณ (สงป.) และ กค. พิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี และ / หรือโอนเงินนอกงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมภายในวงเงินไม่เกินปีละ 152,420,430 บาท และให้กรมศุลกากรดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของโครงการฯ 1. เพื่อการพัฒนาระบบ CCTV ตามโครงการเดิมที่ใช้งานมา 5 ปี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรุ่นเก่าที่ยังเป็นระบบ Analog โดยพัฒนาเป็นระบบ Digital Full HD ปรับเปลี่ยนจุดติดตั้งกล้องเดิมให้เหมาะสมเพิ่มเติมกล้องให้ครอบคลุมการปรับปรุงขยายจุดผ่านแดนจุดเดิมและจุดผ่านแดนที่เปิดใหม่ปรับปรุงศูนย์เทคโนโลยีการควบคุมทางศุลกากรซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลและการควบคุมให้รองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งพัฒนาระบบงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ระบบตรวจสอบป้ายทะเบียนรถยนต์ (License Plate Recognition System : LPRS) ระบบควบคุมยานพาหนะผ่านแดน (Vehicle Information System : VIS) ระบบ Web Conference และการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายสื่อสารเดิม

2. ความสอดคล้องรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในด้านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์ทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ ทางอากาศ รวมถึงระบบสารสนเทศ ซึ่งส่งผลให้ระบบงานศุลกากรต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไข กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ให้สอดคล้อง รวมทั้งวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสินค้าที่มีการขนส่งในระบบบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ทั้งการนำเข้า – ส่งออก การขนส่งผ่านแดน สำหรับด้านบริการตรวจปล่อยสินค้านำเข้า – ส่งออก กรมศุลกากรได้นำระบบตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์สินค้าด้วยเครื่องเอ็กซเรย์มาใช้แทนการเปิดตรวจโดยเจ้าหน้าที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยกระดับการบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ โดยมีระบบ CCTV และเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสมเพื่อการควบคุมทางศุลกากรเป็นกลไกในการกำกับดูแลการให้บริการ เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมตรวจสอบติดตาม และการป้องกันปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากร ทั้งนี้ โครงการพัฒนาระบบ CCTV และเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสมเพื่อการควบคุมทางศุลกากร รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านศุลกากรซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ

3. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดหาจากเดิมที่ดำเนินการลักษณะการซื้อบริการแบบครบวงจร จากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยบริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนดำเนินการและเก็บค่าบริหาร เพราะการดำเนินโครงการครั้งแรกนั้นเป็นช่วงเวลาที่เทคโนโลยีระบบ CCTV มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็วมาก จึงเลือกการดำเนินโครงการซื้อบริการเพื่อจะได้ไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เปลี่ยนทดแทนหรือการตกรุ่นล้าสมัย แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านนี้ได้พัฒนาเป็นระบบ Digital Full HD ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพและมีคุณภาพเพียงพอ รองรับงานการควบคุมทางศุลกากรได้อีกอย่างน้อย 10 ปี จึงจะดำเนินการในลักษณะการลงทุนจัดหาเป็นทรัพย์สินของกรมศุลกากร และจ้างบริการบำรุงรักษาเมื่อพ้นระยะเวลาประกันตามสัญญาแล้วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ