กสิกรฯ คาด GDP Q3/58 โตแค่ 2.8% ต่ำกว่าคาด รอความหวังมาตรการรัฐโค้งสุดท้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ตัวเลขจีดีพีในช่วงไตรมาสที่ 3/58 มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะขยายตัว 2.8% YoY ต่ำลงกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 3.0% YoY (เมื่อเดือนก.ค.2558) ซึ่งย่อมจะทำให้มีโอกาสที่อัตราการขยายตัวเฉลี่ยของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะชะลอลงกว่าอัตราการขยายตัวเฉลี่ยที่ 2.9% YoY ที่ทำไว้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558

สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปี 58 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สัญญาณที่อ่อนแอและความล่าช้าในการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายๆ สาขาที่สะท้อนผ่านเครื่องชี้ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2558 โดยเฉพาะการส่งออกที่ทรุดตัวลงแรงกว่าที่คาด รวมทั้งปัจจัยเศรษฐกิจโลกในเดือนก.ย.2558 ก็ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการใช้จ่ายของภาครัฐ จะยังคงขยายตัวในระดับสูงเป็นตัวเลขสองหลักอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2558

แต่คงต้องยอมรับว่าแรงหนุนดังกล่าวก็ยังไม่อาจช่วยชดเชยผลด้านลบจากแรงฉุดของภาคการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม (ที่ต้องรับมือกับโจทย์กำลังซื้อที่อ่อนแอของประเทศคู่ค้า การลดต่ำลงของราคาสินค้าส่งออก และสภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดโลก) การหดตัวของผลผลิตทางการเกษตร (ท่ามกลางผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ซึ่งมีผลกระทบต่อเนื่องมากดดันกำลังซื้อของครัวเรือนระดับฐานราก และกลุ่มผู้มีรายได้น้อย) ขณะที่การลงทุนของภาคเอกชนก็ยังคงมีกรอบการฟื้นตัวที่ไม่มาก เนื่องจากสัญญาณด้านอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่ในเดือนส.ค.2558 ยังคงสะท้อนภาพการหดตัวของกิจกรรมในหลายๆ ภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม ผลผลิตสินค้าเกษตรที่หดตัวลง (YoY) มากกว่าในเดือนก.ค. 2558 ขณะที่มีเพียงเครื่องชี้การใช้จ่ายภาคเอกชนบางรายการ (อาทิ การใช้จ่ายในหมวดสินค้ากึ่งคงทน และการนำเข้าสินค้าทุน) ที่เริ่มขยายตัวดีขึ้น ซึ่งอาจสะท้อนว่าสัญญาณบวกจากการฟื้นตัวของการใช้จ่ายภายในประเทศ ยังคงไม่กระจายออกไปครอบคลุมเป็นวงกว้าง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า คงต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า ปัญหาภัยแล้งภายในประเทศ และความอ่อนแอของกำลังซื้อและความเชื่อมั่น ยังคงเป็นปัจจัยลบที่ลดทอนแรงหนุนจากการขยายตัวดีต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของภาครัฐ

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ เป็นช่วงของการประคองโมเมนตัมการขยายตัว เพื่อรอความหวังจากมาตรการภาครัฐที่อาจจะเริ่มทยอยมีผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2558" เอกสารเผยแพร่ระบุ

อย่างไรก็ดี โมเมนตัมและจังหวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเมื่อเทียบในลักษณะไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2558 น่าจะมีภาพเป็นบวกได้ชัดเจนขึ้นจากอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายชุดที่เริ่มผลักดันตั้งแต่ในช่วงปลายไตรมาส 3/2558 และการเร่งการใช้จ่ายเม็ดเงินภายใต้งบประมาณและโครงการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ