หอการค้าญี่ปุ่นพบ"ประจิน"เชื่อมั่นไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายอะกิระ มูราโคชิ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะว่า ได้ทำความรู้จักคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ กล่าวว่า ชาวญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในไทยเชื่อมั่นว่าในอนาคตไทยจะเป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญในอาเซียน

ขณะที่ พล.อ.อ.ประจิน ได้ชี้แจงว่างานสำคัญของประเทศไทยคือ โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีความสำคัญอย่างน้อย 3 ด้าน คือ การคมนาคมขนส่ง พลังงาน/สาธารณูปโภค และเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความจำเป็นสำหรับสังคมและเศรษฐกิจของไทย ซึ่งทั้ง 3 ด้านจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรให้ทันกับเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถดูแล พัฒนา และซ่อมบำรุงต่อไปได้ในอนาคต ดังนั้น การสนับสนุนด้านการค้า การลงทุน การบริการอุตสาหกรรมก็จะช่วยสนับสนุนด้านบุคลากร การใช้พลังงาน และการวางโครงข่าย ICT ให้พอกับความต้องการ

นอกจากนี้ ด้านการวิจัยและพัฒนามีความครอบคลุมในทุกสาขา อาทิ เกษตร วิทยาศาสตร์ การบริการ การขนส่ง เป็นต้น โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าการพัฒนาบุคลากรที่มีฝีมือในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นกำลังสนับสนุนทีมเศรษฐกิจ เพื่อให้ผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาของคนไทยที่มีคจำนวนมากให้ออกในเชิงพาณิชย์ให้มากที่สุด โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการ SMEs ในทุกสาขาอาชีพ

ส่วนด้านพลังงาน ไทยให้ความสำคัญในหลายด้าน อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ การอนุรักษ์ และการใช้พลังงานทางเลือก ซึ่งไทยต้องการพลังงานไฟฟ้าประมาณ 3 หมื่นเมกะวัตต์ โดยส่วนหนึ่งผลิตใช้ได้เอง และส่วนหนึ่งนำเข้าจากลาว จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทัดเทียมประเทศอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ