กฟผ. จับมือเยอรมันศึกษาแนวทางส่งเสริมการจัดการด้านพลังงานในภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (German International Cooperation: GIZ) เพื่อศึกษาแนวทางมาตรการสนับสนุนอาคารประสิทธิภาพสูงและการส่งเสริมให้มีหน่วยงานกลางดูแลตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO Facilitation) รวมถึงการศึกษาฉลากแสดงประสิทธิภาพพลังงาน สำหรับอาคารอนุรักษ์พลังงานภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม ว่า โครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกภาคส่วน เกิดจิตสำนึกในคุณค่าของพลังงานโดยผ่านกลยุทธ์ 3 อ. ได้แก่ อุปกรณ์ อาคาร และอุปนิสัย เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าทั้งภาคที่อยู่อาศัย ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม
"กฟผ.ได้รับความร่วมมือจาก GIZ ในการร่วมมือกันศึกษาแนวทางการดำเนินงาน ด้านการสนับสนุนอาคารประสิทธิภาพสูงและการส่งเสริมให้มีหน่วยงานกลางดูแลตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO Facilitation) และศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการติดฉลากแสดงประสิทธิภาพสำหรับอาคารอนุรักษ์พลังงานภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อเป็นแนวทางในการประหยัดพลังงานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อันจะก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไป"

ด้านนายคริสโตป เมเรส รักษาการผู้อำนวยการ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า โครงการความร่วมมือไทย – เยอรมัน ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติ การก่อสร้าง และความปลอดภัยทางปรมาณูแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMUB) โดยร่วมมือกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบูรณาการแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEDP) ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีในการศึกษาแนวทางการส่งเสริมให้มีหน่วยงานกลางดูแลตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO Facilitation) และฉลากแสดงประสิทธิภาพสำหรับอาคารอนุรักษ์พลังงานภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการยกระดับการพัฒนาด้านการอนุรักษ์พลังงานในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ