เงินบาทระหว่างวันแตะ 36.63 ก่อนปิดที่ 36.57/60 แนวโน้มสัปดาห์หน้ายังอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 36.57/60 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 36.48/50 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่า โดยระหว่างวันเงินบาททำ high สุดที่ระดับ 36.63 บาท/ดอลลาร์ และ low สุดที่ระดับ 36.51 บาท/ดอลลาร์ ทั้งนี้มองว่าในสัปดาห์หน้าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะทยอยประกาศออกมานั้นยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ตลาดติดตาม

"แนวโน้มเงินบาทน่าจะยังอ่อนค่าต่อ ต้องติดตามการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐคืนนี้" นักบริหารเงินกล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า สัปดาห์หน้าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 36.50 - 36.70 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.15/20 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 120.00 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1160/1165 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 1.1200 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,346.35 เพิ่มขึ้น 1.20 จุด (+0.09%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 23,570 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 120.84 ลบ.(SET+MAI)
  • พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในเดือน ต.ค.นี้
  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เห็นควรปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของก๊าซ LPG ลง 0.8435 บาท/กก. จากเดิม 0.9262 บาท/กก. เป็น 0.0827 บาท/กก. เพื่อให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG เดือนตุลาคม 2558 คงเดิม ที่ 22.29 บาท/กก. โดยโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป
  • นายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS5(ปรับปรุงใหม่) วงเงิน 1 แสนล้านบาทว่า ในช่วงเวลา 10 วันทำการได้อนุมัติค้ำประกันไปแล้ว 2,030 ล้านบาท
  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ว่า เมื่อมีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ กกพ.ได้เห็นชอบให้มีการเรียกเก็บค่าเอฟทีรอบเดือนพ.ย.-ธ.ค.58 จำนวน -3.23 สตางค์/หน่วย สำหรับค่าเอฟทีรอบเดือนม.ค.-เม.ย.59 เป็นต้นไป จะปรับตามต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจากค่าไฟฟ้าฐานใหม่เท่านั้น
  • นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐคืนนี้ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 173,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่า อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี
  • ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ ECB กำลังประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งความแข็งแกร่งของยูโรโซนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะเดียวกัน ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ -0.2%
  • รัฐมนตรีคลังยูโรโซน จะประชุมร่วมกันวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณาทางเลือกเชิงกลยุทธ์จากรัฐบาลใหม่ของกรีซในความพยายามที่จะให้มีการเบิกจ่ายเงิน 3 พันล้านยูโร (หรือ 3.36 พันล้านดอลลาร์) ตามกำหนด นอกจากนี้ ยูโรกรุ๊ปยังจะเรียกร้องให้กรีซนำเสนอความคืบหน้าของการดำเนินการมาตรการรัดเข็มขัด ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเจ้าหนี้ที่อนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งที่ 3 แก่กรีซในวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร
  • กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.9% ซึ่งปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนตลอดช่วงครึ่งเดือนแรกนั้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์บางประเภทเช่นเครื่องดื่ม และเครื่องปรับอากาศมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นตัวชี้วัดสำคัญของการบริโภคในภาคเอกชน หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของ GDP ญี่ปุ่น
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) เปิดเผยว่า บริษัทของญี่ปุ่นคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในระยะเวลาอีก 1 ปีข้างหน้า ซึ่งลดลงจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย. โดยบีโอเจคาดไว้ที่ 1.4% ต่อปี และยังต่ำกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของบีโอเจ

มุมมองที่ระมัดระวังดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลงของมาตรวัดด้านราคาที่สำคัญ ซึ่งร่วงลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปีเมื่อเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน ที่ฉุดรั้งผลพวงจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินจำนวนมหาศาลของบีโอเจ

  • นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของ ECB กำลังประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ