ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้ให้สมาชิกกอช.-เว้นภาษีธุรกิจในกิจการกอช.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการของมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. กำหนดให้ผู้มีเงินได้สามารถหักลดหย่อนเงินสะสมเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง ในลักษณะการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่สมาชิกของ กอช.จ่ายเป็นเงินสะสมเข้า กอช. ทั้งนี้ เมื่อรวมกับเงินสะสมในลักษณะทำนองเดียวกันแล้วต้องไม่เกินกว่าจำนวนตามที่ประมวลรัษฎากรกำหนด

2. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่สมาชิกของ กอช.หรือบุคคลซึ่งสมาชิกของ กอช.ได้แสดงเจตนาไว้แก่ กอช.หรือทายาทของสมาชิก กอช.ได้รับจาก กอช.ในกรณีที่สมาชิกของ กอช.สิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ หรือมีกฎหมายกำหนดให้การสิ้นสมาชิกภาพเพราะเหตุอื่นถือว่าเป็นการสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ หรือสิ้นสมาชิกภาพเพราะตาย

3. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใดๆ ที่สมาชิกของ กอช.ได้รับจาก กอช.ในกรณีที่ทุพพลภาพก่อนอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์

ทั้งนี้ การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามข้อ 1 – 3 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

4. ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการของ กอช.

5. ยกเว้นอากรแสตมป์สำหรับการกระทำตราสารของ กอช.

อนึ่ง สำหรับผลประโยชน์ของเงินสะสมที่สมาชิกของ กอช.ได้รับจาก กอช.ในกรณีที่สิ้นสมาชิกภาพเพราะลาออกจากกองทุน เห็นควรให้รวมคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเช่นเดียวกับการลาออกจากกองทุนอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน

          ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรายงานว่าเนื่องจาก กอช.มีวัตถุประสงค์และลักษณะการดำเนินการคล้ายคลึงกับกองทุนบำเหน็จบำนาญช้าราชการ (กบข.) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กสล.) และกองทุนประกันสังคม กล่าวคือ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม               การออมของประชาชนให้มีหลักประกันรายได้ระดับพื้นฐานในวัยสูงอายุ สมาชิก กอช. สมควรได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในทำนองเดียวกันกับสมาชิก กบข. สมาชิก กสล. และสมาชิกกองทุนประกันสังคม นอกจากนี้ หากการดำเนินการของ กอช.ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่เป็นการทำธุรกรรมทางการเงินมีต้นทุนที่ต่ำจะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่สมาชิกของ กอช.ได้รับจาก กอช.อันเป็นการช่วยเหลือสมาชิกของ กอช. โดยเฉพาะสมาชิกที่มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพียงพอยิ่งขึ้นแก่การดำรงชีพในยามชราภาพ

สมาชิกของ กอช. จะได้รับเงินหรือผลประโยชน์จาก กอช.ดังนี้

1. เงินบำนาญในกรณีที่สิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ (มาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติฯ)

2. เงินดำรงชีพในกรณีที่เงินบำนาญ มีจำนวนน้อยกว่าจำนวนเงินบำนาญขั้นต่ำที่กำหนดโดยกฎกระทรวง (มาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติฯ)

3. เงินสะสม เงินสมทบของรัฐบาล และผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบของรัฐบาลในกรณีที่สิ้นสมาชิกภาพเพราะตายก่อนอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ โดยจ่ายให้แก่บุคคลที่สมาชิกแสดงเจตนาไว้ต่อกองทุนหรือทายาทของสมาชิก (มาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติฯ)

4. เงินสะสมและผลประโยชน์ของเงินสะสมทั้งหมดหรือบางส่วนในกรณีที่ทุพพลภาพก่อนอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ (มาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ)

5. เงินสะสมและผลประโยชน์ของเงินสะสมในกรณีที่สิ้นสมาชิกภาพเพราะลาออกจากกองทุน (มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ)

6. เงินสะสมและผลประโยชน์ของเงินสะสมในกรณีที่สมาชิกของ กอช.เป็นสมาชิกกองทุนหรืออยู่ในระบบบำนาญอื่นก่อนสิ้นสมาชิกภาพ และได้คงการเป็นสมาชิกของ กอช. ต่อไปโดยได้รับเงินสะสมและผลประโยชน์ตอบแทนของเงินสะสมเมื่อสิ้นสมาชิกภาพ กล่าวคือ อายุครบ 60 ปีบริบูรณ์หรือตายหรือลาออกจากกองทุน (มาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ)

7. เงินชดเชยกรณีสิ้นสมาชิกภาพเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์หรือตาย แต่ในวันที่สิ้นสมาชิกภาพนั้นผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบของรัฐบาลที่ได้รับตลอดช่วงอายุการเป็นสมาชิกคำนวณได้น้อยกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 12 เดือน โดยเฉลี่ยของธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารพาณิชย์แห่งใหญ่ 5 แห่ง โดยเงินชดเชยจะเท่ากับผลต่างระหว่างผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบของรัฐบาลดังกล่าวกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำที่คำนวณได้ (มาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ