กทม.คาดลงนามจ้างที่ปรึกษาโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้พ.ย.58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2015 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการ ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านการบริหารโครงการ ซึ่งมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้รายงานต่อที่ประชุมถึงความคืบหน้าและขั้นตอนการจ้างที่ปรึกษาสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อให้ได้ที่ปรึกษาฯ ออกแบบและเสนอแนวคิดให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการในการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นพื้นที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย สันทนาการ ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้สอยประโยชน์พื้นที่ได้อย่างเท่าเทียม

อย่างไรก็ตามยังคงมีประชาชนบางกลุ่มแสดงความกังวลต่อการดำเนินโครงการฯ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้มีการรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ รวมถึงความต้องการ ผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ตลอดจนข้อเสนอแนะจากประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่บริษัทที่ปรึกษาใช้ประกอบการประมวลแนวคิดการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการและคุ้มค่ามากที่สุด นอกจากนี้กทม.จะดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย แม้ว่าโครงการดังกล่าวจะไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงาน EIA แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการและใช้เป็นข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฯ มี 3 ทางเลือก ได้แก่ รัฐจัดหาที่พักอาศัยใหม่ในพื้นที่ใกล้เคียง รัฐจัดหาโครงการที่อยู่อาศัยของรัฐที่มีอยู่แล้วให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ หรือรัฐจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

สำหรับขั้นตอนการจ้างที่ปรึกษาฯ นั้น กทม.ได้ออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจแสดงความจำนงและยื่นเอกสารเบื้องต้น และได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นเอกสารฯ เสร็จแล้ว โดยมีผู้มีคุณสมบัติตรงตามประกาศและรายการข้อกำหนดการจ้าง (TOR) จำนวน 2 ราย ซึ่งกทม.จะได้ออกหนังสือเชิญบริษัทที่ปรึกษายื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและด้านราคาต่อไป โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาได้ในเดือนพ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ