รมว.อุตฯ เผยรอจัดทำนโยบายเหมืองแร่ทองคำเสนอครม.อนุมัติก่อนเปิดรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีที่นายพอล โรบิลลียาร์ด เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย และคณะ เข้าพบวานนี้ว่า ไม่ได้หารือเรื่องการให้ประทานบัตรเหมืองทองคำให้กับบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ซึ่งมีผู้ถือหุ้นชาวออสเตรเลีย และตนได้แจ้งถึงนโยบายเกี่ยวกับเหมืองแร่ทองคำ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาและกำหนดแร่ 5 ชนิดรวมทั้งทองคำ เพื่อจัดทำนโยบายให้ชัดเจน จากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้พิจารณาอนุมัติต่อไป โดยผลการศึกษาใกล้เสร็จ

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมาภาครัฐยังไม่ได้ให้ประทานบัตรสำรวจเหมืองแร่ทองคำแก่รายใด เพราะต้องการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย และต้องพิจารณาว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประชาชน รวมทั้งมองในแง่ผลตอบแทนภาครัฐที่จะได้รับยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่แร่ทองคำมีมูลค่าเศรษฐกิจสูง โดยไทยนำเข้าแร่ทองคำปีละแสนล้านบาท

สำหรับเหมืองทองคำของอัครา ไมนิ่งที่ จ.พิจิตร และพิษณุโลก ในช่วงหลังได้ถูกชาวบ้านร้องเรียน พบว่าชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าวมีโลหะหนักในเลือดสูง ซึ่งก็ต้องดูว่า บริษัทเข้ามาดูแลให้เรียบร้อยขึ้น ถ้ายังแก้ปัญหาไม่ได้โอกาสที่จะเปิดเหมืองใหม่ก็คงไม่มี

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการ 13 ราย รวมอัครา ไมนิ่ง ที่ยื่นขอประทานบัตรสำรวจเหมืองแร่ทองคำแหล่งใหม่ ซึ่งก็ต้องรอให้ครม.อนุมัตินโยบายการทำเหมืองแร่ 5 ชนิดเสียก่อน

"เขา(เอกอัครราชฑูตออสเตรเลีย) ไม่ได้พูดอะไรเลย ไม่ได้ทวงถามแทนให้อัคราไมนิ่ง เพียงแต่ ถามถึงนโยบายการทำเหมืองแร่ทองคำ" นางอรรชกา กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ