"สมคิด" เรียกร้องเอกชนช่วยประคองศก.ฟื้นจากจุดต่ำสุด อย่าหวังแต่รัฐบาลกระตุ้นอย่างเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยมองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในจุดที่ต่ำสุดแล้ว สิ่งสำคัญในขณะนี้อยากจะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรวมถึงภาคเอกชนช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการหันไปลงทุนในเรื่องของนวัตกรรมเพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาตัวเองให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ อย่างน้อยภายใน 2-3 ปีข้างหน้า และสิ่งสำคัญ รัฐบาลจะให้กำลังใจแก่ภาคเอกชนทุกคน
"ต้องช่วยกันเชียร์อัพ ถึงโลกจะไม่ดี สิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้วเราไม่เน้นการกระตุ้น แต่เราจะประคองให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้ และเน้นเรื่องการปฏิรูป ซึ่งทุกประเทศทำเหมือนกันหมด สิ่งสำคัญ ไทยอย่าใจฝ่อ ต้องรู้ว่าเมื่อถึงจุดนี้ต้องช่วยกัน แล้วมันจะดีขึ้น จะไม่แย่ลง ถ้าทุกคนยอมหมด รอรัฐบาลกระตุ้นอย่างเดียว ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ผมเชื่อว่าขณะนี้ลงมาถึงจุด bottom แล้ว ต้องช่วยกัน เพราะถ้าทำได้ ความมั่นใจจะกลับคืนมา" นายสมคิดกล่าว

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกมานานถึง 10 ปี โดยมูลค่าการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 70% ของ GDP ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำคือการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก และเห็นว่าขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้อง reform ตัวเองให้มีความเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันได้

ส่วนกรณีที่ธนาคารโลก(World Bank) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเติบโตได้เพียง 2% นั้น นายสมคิด กล่าวว่า อย่าไปยึดติดแค่ GDP เพียงอย่างเดียว เพราะหากเราช่วยกันทำเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็งขึ้น ก็เชื่อว่าในภาพรวมจะดีขึ้น และการประเมิน GDP ก็ยังสามารถทบทวนใหม่ได้หลายครั้ง

ส่วนกรณีการฟื้นคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.)ระดับจังหวัดนั้น นายสมคิด กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเริ่มติดตามงาน โดยจะเริ่มลงพื้นที่ติดตามการทำงานของ กรอ.จังหวัดในแต่ละภูมิภาค โดยจะเริ่มต้นจากภาคใต้ก่อน และจะหมุนเวียนไปในทุกภาค ซึ่งการฟื้นกรอ.จังหวัด ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ รัฐบาลจะไม่เน้นการกระจายงานจากส่วนกลางแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นการทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องดึงภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ