คมนาคมทบทวนงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานศก.พิเศษ ปี 60 ใหม่ใช้ 9.7 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 10, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 4/2558 เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 58 ได้พิจารณางบประมาณในปี 2559 สำหรับการดำเนินโครงการของทุกหน่วยงาน วงเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของคณะอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรภายใต้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ได้นำเสนอแผนงานดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ซึ่งพบว่า จะต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรวมถึง 97,000 ล้านบาท โดยมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบทั้ง ด้านถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) งานด้านประปา ไฟฟ้า ผังเมือง เป็นต้น ซึ่งเห็นว่า คงไม่สามารถจัดสรรงบประมาณให้ได้ทั้งหมดในปีเดียว ดังนั้นจะต้องมีการบูรณาการงบประมาณและจัดลำดับความสำคัญของโครงการอีกครั้ง

ทั้งนี้ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปลายปี 58 นี้ จะทำให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อและศูนย์กลางการค้าขาย การท่องเที่ยวของภูมิภาค จะมีการเดินทางไปมาระหว่างกันจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการมุ่งเน้นแผนพัฒนาพื้นชายแดนเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสินค้าและท่องเที่ยวให้มีความสะดวก เพื่อเปิดประตูการค้าผ่านชายแดนให้มากที่สุด เช่น ขยายด่านแม่สอด จ. ตาก , ก่อสร้างด่านที่บ้านหนองเอียน อ.อรัญประเทศ จ. สระแก้ว เพิ่มเติมเพื่อแยกด่านขนส่งสินค้าและด้านท่องเที่ยวออกจากกัน ,ก่อสร้างด่านสะเดา แห่งที่ 2 เป็นต้น

กรมทางหลวงชนบท เป็นหน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่ในการก่อสร้างถนนสายรองเชื่อมทางหลวงสายหลักไปสู่ถนนย่อย และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งภาคตะวันตก จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ แม่สอด และกาญจนบุรี (ในอนาคต) ด้านตะวันออก จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ หนองคาย ,มุกดาหาร ,อุบลราชธานี ด้านเหนือ จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย ภาคใต้ จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ สงขลา ภาคกลาง จะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ ชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งทช.มีหน้าที่สนับสนุนถนนที่เป็นโครงข่ายเชื่อมกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ และยังมีหน้าที่พัฒนาถนนเพื่อสนับสนุนท่องเที่ยวและชุมชน รวมถึงพัฒนาถนนให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ