กต.หารือจีนเร่งโครงการความร่วมมือรถไฟไทยจีน ตอกหมุดภายในปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 10, 2015 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าพบหารือกับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง สาธาราณรัฐประชาชนจีน

นายดอน กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของการเยือนสาธารณัฐประชาชนจีน หลังจากได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และขอขอบคุณทางการจีนที่ได้จัดให้ผู้นำของทั้งสองประเทศได้พบหารือกันในการประชุมสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะที่นายหวาง อี้ กล่าวแสดงความยินดีกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเชื่อว่าการพัฒนายุทธศาสตร์ของจีนกับไทยจะเป็นไปในทิศทางบวก

สำหรับการหารือร่วมกันในครั้งนี้ เน้นเรื่องการพัฒนารถไฟไทย-จีน ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นไปด้วยดี ทั้งสองฝ่ายพยายามทำให้เสร็จสิ้นและร่วมกันวางศิลาฤกษ์ภายในปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังได้วางแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวลุ่มน้ำโขง ซึ่งถือเป็นแม่น้ำที่สำคัญในการดำรงชีวิต โดยนำจุดเด่นของแต่ละประเทศมาพัฒนาตามแนวสองฝั่งแม่น้ำโขงเพื่อให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้นายดอนขอความร่วมมือกับทางการจีนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่ขณะนี้เริ่มมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนิ้ นายดอน ได้เข้าพบ นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่มีโอกาสพบกันในครั้งนี้ในฐานะประเทศที่เป็นพี่น้องกันมายาวนาน และจะสานความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ