นายกฯสั่งศึกษาข้อดี-ข้อเสียไทยร่วม TPP เสนอที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจไปพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย ในการที่ประเทศไทยจะเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Paficic Strategic Economic Partnership Agreement-TPP) ว่ามีอย่างไรบ้าง เนื่องจากการเข้าร่วมกลุ่ม TPP อยู่ในความสนใจอย่างมากของภาคธุรกิจเอกชน โดยขอให้นำมารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบในสัปดาห์หน้า

"เรื่องนี้ภาคธุรกิจให้ความสนใจมาก เพราะฉะนั้นไม่ต้องด่วนตัดสินใจ ต้องมีข้อมูลที่รอบคอบ...นายกฯ บอกว่าเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจมาก เพราะฉะนั้นสัปดาห์หน้าให้สรุปเข้ามาให้ชัดเจนว่าการเข้า TPP มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อจะได้มาคุยกันในครม. และกำหนดท่าทีของรัฐบาลต่อไป" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ข้อตกลง TPP เป็นความตกลงการค้าเสรีกรอบพหุภาคี มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดบูรณาการทางเศรษฐกิจในด้านการเปิดตลาดการค้าเสรี บริการการลงทุน การปฏิรูปเศรษฐกิจ การสร้างความสอดคล้องในกฎระเบียบทางเศรษฐกิจให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ