สมาคมอุตฯยานยนต์ไทย จัดประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY 2015 ช่วง 21-23 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า การเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY 2015 ที่ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมนี้จะเป็นการส่งเสริม สนับสนุนความร่วมมือและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกให้มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากการประชุมเรื่องต่างๆ ของ OICA แล้ว จะมีประเด็นสำคัญ คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลอุตสาหกรรมยานยต์ของประเทศต่างๆ และ Highlight คือ การจัดประชุม Round Table ที่มีนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม มาร่วมบรรยายหัวข้อ The ASEAN region, its auto industry and free trade agreements โดยมีสมาชิกเข้าร่วมทั้งหมด 24 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมันเกาหลี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ ออสเตรเลีย รัสเซีย สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เบลเยี่ยม นอร์เวย์ ตุรกี อิตาลี โปรตุเกส ฟินแลนด์ โรมาเนีย โครเอเชีย อินเดีย อเมริกาใต้ อินโดนีเซีย และประเทศไทย

อีกทั้งยังมีกิจกรรมเสริม เช่น การจัด Round Table ในประเด็น The ASEAN region and the auto industry และ Global Automotive Markets, situation and forecast รวมทั้งการจัดงาน Gala Dinner ที่จะมีการเชิญหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานด้วย โดยในการจัดงานนั้น ทางผู้จัดงานก็จะแสดงให้แขกได้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น ด้านอาหาร การแสดง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่มาจากประเทศอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำ จากยุโรป เอเชีย และอเมริกา ซึ่งถือเป็นลูกค้ากลุ่มระดับสูงและส่วนใหญ่เคยเดินทางมาประเทศไทยแล้ว ซึ่งหลายคนมีความประสงค์จะอยู่ต่อเพื่อพักผ่อนส่วนตัว ซึ่งจะส่งผลดีในแง่ภาพลักษณ์ของประเทศ

"สมาคมฯ ถือว่ามีความสำคัญต่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในสายตาชาวต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์มากขึ้น และให้ไทยยังคงเป็นฐานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคนี้ ร่วมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย" นายธนวัฒน์ กล่าว

ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญของภูมิภาคและของโลก โดยเมื่อปี 2012 เคยอยู่ในอันดับที่ 9 ด้วยกำลังการผลิต 2.4 ล้านคัน ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน ยอดขายอยู่ในลำดับที่ 17 ของโลก ซึ่งเป็นไปตามสภาวะของตลาดและเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์ของเรามีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งมีการส่งออกไปทั่วโลก โดยในปีที่ผ่านมามียอดส่งออก 1.1 ล้านคัน และในปี 2558 นี้คาดว่าจะส่งออกไปนานาประเทศประมาณ 1.2 ล้านคัน สำหรับงานประชุม OICA GENERAL ASSEMBLY 2015 จึดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค.นี้ ที่โรงแรมอนันตรากรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ทแอนสปา โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมจาก 24 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ