ธปท.ชี้ส่งออกไทยไปจีนฟื้น แม้ยอดนำเข้าก.ย.ของจีนจะร่วง 17.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ตัวเลขการนำเข้าของจีนที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 นั้น มีสาเหตุจากการลดลงของการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลจากทั้งปริมาณการนำเข้าที่ลดลงตามการลงทุนที่อ่อนแอต่อเนื่อง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุจากการชะลอตัวของการนำเข้าสินค้าขั้นกลาง โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จากอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอลง ขณะที่การนำเข้าสินค้าในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูปขยายตัวเร่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยพิเศษ ได้แก่ นโยบายของรัฐบาลจีนที่ห้ามนำสินค้าบางประเภทใช้ผลิตเอทานอลจึงมีการนำเข้าสินค้าทดแทน

สำหรับผลกระทบต่อไทยนั้น ข้อมูลการส่งออกของไทยล่าสุดในเดือน ส.ค.58 ชี้ว่าการส่งออกของไทยไปจีนเริ่มปรับดีขึ้นจาก สินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นผลจากนโยบายภาครัฐ เช่น การห้ามใช้ข้าวโพดผลิตเอทานอล ผู้ผลิตจึงหันมานำเข้ามันสำปะหลังทดแทน และการที่รัฐบาลเก็บภาษีนำเข้ายางคอมปาวด์ซึ่งส่งผลดีต่อยางพารา และน้ำตาลได้อานิสงส์จากการลดพื้นที่ ประกอบกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามรายได้

อนึ่ง สำนักงานศุลกากรของจีน เปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือน ก.ย.ลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 1.3 ล้านล้านหยวน หลังจากที่ร่วงลง 6.1% ในเดือนส.ค. ขณะที่การนำเข้าเดือนก.ย.ร่วงลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 9.24 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงกว่าเดือนส.ค.ที่ลดลง 14.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ