รมว.คลัง ยันใช้โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ม.ค.59-ไม่คิดปลดล็อครถคันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า กรมสรรพสามิตจะใช้โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่จัดเก็บจากการใช้เชื้อเพลิงและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 ซึ่งส่งผลให้ราคาขายรถยนต์มีทั้งที่ปรับเพิ่มขึ้นและลดลง ทุกอย่างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกระบวนการได้เดินหน้าไปหมดแล้ว และการคำนวณภาษีจากการปล่อยก๊าซดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุด

นอกจากนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับหรือปลดล็อคการถือครองรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรกจาก 5 ปี เหลือ 3 ปีอย่างแน่นอน ดังนั้น ใครที่อยากจะซื้อรถแนะนำให้ซื้อรถยนต์ใหม่ได้เลย

นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงกรณีการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลมาที่ระดับ 20% เป็นการถาวรว่าเพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ และการปรับลดครั้งนี้ก็เพื่อให้ใกล้เคียงกับอัตราของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน และมาเลเซีย ที่จัดเก็บ 25% เวียดนาม จัดเก็บ 22% และสิงคโปร์จัดเก็บ 17%

"การกำหนดให้อัตราภาษีนิติบุคคลอยู่ที่ระดับ 20% เป็นมาตรการถาวรนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันกับตลาดเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจในการลงทุนของต่างชาติได้เป็นอย่างดี" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้ได้มีการขอเลื่อนการพิจารณาออกไปอีก 30 วัน เนื่องจากอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกำหนดค่าเสียหายสอบพยานเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ