ธปท.เผยบาทยังมีเสถียรภาพแม้ยูโรอ่อน-จีนปรับดอกเบี้ย รอลุ้น FOMC-BOJ สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างมีเสถียรภาพ ในขณะที่มีการตัดสินนโยบายการเงิน 2 เรื่องใหญ่ ดังนี้ 1.ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงจากระดับ 1.135 ดอลลาร์ต่อยูโรมาเคลื่อนไหวราว 1.10 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ โดยช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาตลาดให้ความสนใจต่อการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดย ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 0.05 และมาตรการ Asset Purchase Program ไว้ที่ 60 พันล้านยูโรต่อเดือนจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2016 หรือจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะใกล้เคียงเป้าหมายที่ร้อยละ 2

อย่างไรก็ดี ตลาดประเมินว่า Statement ดังกล่าว ยังมีกังวลต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่อยู่ และอาจกลับมาเป็นความเสี่ยงด้านลบต่อกลุ่มยูโรโซนในระยะต่อไป ซึ่ง ECB จะทำการประเมินและทบทวนนโยบายการเงิน (Degree of monetary policy accommodation)ในการประชุมในเดือน ธ.ค. อีกครั้ง

2. การตัดสินนโยบายของธนาคารกลางจีนในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา(23 ต.ค.) มีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลาต่ำกว่า 1 ปีลงร้อยละ 0.25 และปรับลด reserve requirement ratio (RRR) ลงร้อยละ 0.5 สำหรับธนาคารที่มุ่งเน้นการปล่อยสินเชื่อให้ SME และภาคชนบท ก็ถือว่าเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ทางการจีนพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้ตามเป้า การประกาศดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินภูมิภาคส่วนใหญ่อ่อนค่าลงเล็กน้อย

สำหรับในอาทิตย์นี้ ตลาดยังคงติดตามผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) และธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) รวมทั้งการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งจะมีการหารือกันถึงแผนพัฒนาประเทศระยะ 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ