คกก.ขนส่งทางบก อนุมัติบขส.-รถร่วมฯปรับเพดานค่าโดยสารลงไม่เกิน 20% แข่งโลว์คอสต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติอนุมัติให้ปรับเพดานอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำรถโดยสารประจำทาง บขส.และรถร่วมฯ เส้นทางเดินรถระหว่างกรุงเทพฯ กับจังหวัดต่างๆ (หมวด 2) และเส้นทางระหว่างจังหวัด และอำเภอ(หมวด 3) ลดลงไม่เกิน 20% จากเพดานขั้นต่ำเดิมกำหนดเป็นอัตราตายตัวต่อกิโลเมตรในแต่ละเส้นทาง ส่วนเพดานอัตราค่าโดยสารขั้นสูงยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปจัดทำโปรโมชั่นลดราคาเพื่อจูงใจได้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารน้อย

ทั้งนี้ จะมีการติดตามและประเมินผลภายใน 6 เดือน โดยจะพิจารณาในเรื่องคุณภาพการบริการต้องไม่ลดลง ความปลอดภัย และการปรับตัวของผู้ประกอบการ จากนั้นจะพิจารณาอีกครั้งว่าควรจะมีการปรับลดเพดานขั้นต่ำลงอีกหรือไม่ สำหรับสาเหตุที่ยังไม่พิจารณายกเลิกเพดานขั้นต่ำ เนื่องจากเห็นว่าจะเกิดการลดราคาที่เกินความเป็นจริงเหมือนเช่นสายการบินต้นทุนต่ำที่ลดราคาถูกแต่มีเพียง 1-2 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งประชาชนไม่ได้รับประโยชน์จริงๆ

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถหมวด 2 และหมวด 3 ประมาณ 400-500 เส้นทาง สามารถนำใบอนุญาตเดิมที่กำหนดอัตราค่าโดยสารแบบตายตัว มายื่นขอแก้ไขให้เป็นตามมติคณะกรรมการขนส่งกลางฯ เพื่อทำโปรโมชั่นราคาได้ใหม่ทันที ซึ่งมติของคณะกรรมการขนส่งกลางไม่ได้เปลี่ยนแปลงอัตราค่าโดยสารใดๆ โดยการลดค่าโดยสารจากเพดานขั้นต่ำลงได้อีกไม่เกิน 20% นั้นไม่ได้บังคับให้ผู้ประกอบการลดราคาลง เพียงแต่ต้องการให้เป็นกลไกในการจัดการ ในการแข่งขันให้มีความยืดหยุ่นในการเรียกลูกค้า ซึ่งจะลดหรือไม่ลดก็ได้

อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบการทำโปรโมชั่นลดจากเพดานขั้นต่ำเต็มที่ 20% ค่าโดยสารเส้นทางกรุงเทพ-ภูเก็ต รถมาตรฐาน 1 ราคาจะลดลงไปอยู่ที่ 562 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 703 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ