รมว.ไอซีทีย้ำความมั่นใจเดินหน้า 4 เป้าหมายหลักขับเคลื่อน Digital Economy

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวในงาน เสวนา "พลิกโฉมเศรษฐกิจ การลงทุนไทย ภายใต้นโยบาย Digital Economy"ว่า ได้เร่งรัดนโยบาย Digital Economy ใน 4 ด้าน คือ 1.การใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนเศรษฐกิจให้สามารถแข่งขันได้ 2.สร้างโอกาสความเท่าเทียมลดความเหลื่อมล้ำ หรือการสร้างระบบอินเตอร์เน็ตให้สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ 3.การให้ข้อมูลของภาครัฐ ผ่านระบบ Digital ในการให้ข้อมูลแก่ประชาชน เข้าถึงข้อมูล เชื่อมโยงระหว่างองกรณ์ต่างๆระหว่างภาครัฐ และสุดท้ายคือ ทุนมนุษย์ หรือการส่งเสริมให้มีความเข้าใจถึงเทคโนโลยีต่างๆ
"ทั้ง 4 ข้อนี้คือเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อน Digital Economy ของประเทศไทย"นายอุตตม กล่าว

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)(MBKET) เปิดเผยหุ้นกลุ่มที่มีแนวโน้มได้รับผลประจากนโยบายDigital Econom รวมถึงโครงข่าย 4G ได้แก่กลุ่มไอซีที รวมถึงผู้รับเหมาวางระบบ และกลุ่มที่บริโภคภายในประเทศเนื่องจากภาครัฐมีการกระตุ้นด้านสินเชื่อรวมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศให้มากขึ้น อีกทั้งยังคาดว่าจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะช่วยหนุนให้ผลประกอยการของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลประโยชน์มีการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ มองดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีกรอบบนอยู่ที่ 1,450 จุด เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐฯ รวมไปถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จะยังไม่เห็นผลมากนักในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ปี 59 SET Index มีโอกาสขึ้นไปที่ระดับ 1,550 จุดในช่วงครึ่งปีแรก และในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสขึ้นไปถึง 1,650 จุด โดยได้ปัจจัยหนุนจากโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่เริ่มเห็นเป็นรูปธรรม ประกอบกับ ปัจจัยภายนอกที่เริ่มคลี่คลายความกังวลลง

นางพงศ์พิเชษฐ์ นานานุกุล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย มองว่า นโยบาย Digital Econom และการพัฒนาโครงข่าย 4G จะช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มสื่อสารและกลุ่มรับเหมาวางโครงข่ายระบบ รวมถึงธุรกิจออนไลน์ได้รับผลประโยชน์ค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมีการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทั้งโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่เข้ามาช่วยหนุน

บลจ.กสิกร คาดว่า SET Index ในปี 59 จะอยู่ที่ 1,600 จุด เนื่องจากพื้นฐานบริษัทจดทะเบียนของไทยมีความแข็งแกร่ง ซึ่งคาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนในปีหน้าจะเติบโตราว 10-15% บนระดับ P/E 15 เท่า จากโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่เข้ามาช่วยหนุนผลประกอบการ บริษัทจดทะเบียนไทยให้สามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ