พาณิชย์ห้ามนำผ่านมัน-แป้งมัน-ผลิตภัณฑ์ฯ ไปประเทศที่สาม หวั่นมีผลต่อราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2015 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง(นบมส.) ซึ่งมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณากรณีการนำผ่านมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และแป้งมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านออกไปประเทศที่สาม โดยที่ประชุมมีมติกำหนดให้สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าห้ามนำผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทย การห้ามนำผ่านเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 เพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศ ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อความตกลงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การนำเสนอประเด็นดังกล่าวให้ที่ประชุมพิจารณา เป็นผลจากการประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย, สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย, สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สภาเกษตรกร และสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย โดยที่ประชุมมีมติเห็นพ้องกันว่าการอนุญาตให้นำผ่านจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของราคาผลผลิตภายในประเทศ กระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกว่า 5 แสนครัวเรือน

ในปี 2557 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 11.19 ล้านตัน มูลค่า 3,556 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 2558 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 8.46 ล้านตัน มูลค่า 2,508 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ร้อยละ 12.56 และ 7.34 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ