ธ.ออมสินจัดวันออมแห่งชาติ 30-31 ต.ค.พร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมระดับโลกปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก หรือเรียกว่า "World Thrift Day" เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการออม ซึ่งธนาคารออมสินเป็นผู้ดำเนินมาเป็นเวลานานต่อเนื่องในวันสถาปนาธนาคารออมสินวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ก่อนจะมีการกำหนดให้วันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันออมแห่งชาติ และต่อมาได้จัดกิจกรรมด้านการออมในวันออมแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา

โดยปีนี้ได้กำหนดจัดในวันศุกร์ที่ 30 และวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม โดยมีกิจกรรมมากมายและที่สำคัญคือ "การประกาศเกียรติคุณผู้มีวินัยการออม" ทั่วประเทศไทยรวมจำนวนกว่า 10,000 คน ซึ่งคัดเลือกจากลูกค้าของธนาคารออมสินที่มีการออมเงินอย่างต่อเนื่องจาก 3 กลุ่มลูกค้า ได้แก่ 1.นักเรียน นักศึกษา 2.พ่อค้า แม่ค้า และ 3.กลุ่มองค์กรการเงินชุมชน สถาบันการเงินชุมชน และมีโครงการเงินออมเพื่อน้องที่มีทุนการศึกษาอีก 35,000 ทุนๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงินรวม 35 ล้านบาท รวมถึงแจกทุนการศึกษาในวันออมแห่งชาติอีกกว่า 7 ล้านบาท

นอกจากนี้ สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือของที่ระลึกชิ้นพิเศษที่จัดทำคู่กับกิจกรรมวันออมที่ธนาคารออมสินเตรียมไว้เป็นประจำทุกปี คือ "กระปุกออมสิน" ซึ่งในปีนี้ได้จัดทำ "กระปุกออมสินแพะเพิ่มทรัพย์" มอบให้ผู้ฝากที่เป็นเจ้าของบัญชีที่มาฝากเงินด้วยตนเอง ณ สาขาที่ปฏิบัติงานในวันทำการปกติในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม และสาขาที่ปฏิบัติงาน 7 วัน ในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม เช่น ในห้างสรรพสินค้า จุดให้บริการพิเศษ เป็นต้น โดยจำนวนเงินฝากแต่ละบัญชีเป็นไปตามเงื่อนไขการรับฝากเงินแต่ละประเภท และไม่ต่ำกว่าบัญชีละ 200 บาท มอบให้ 1 ชิ้นต่อ 1 บัญชี ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ และทุกสาขาทั่วประเทศ

"เมื่อวันก่อน นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนให้รู้จักการเก็บออมเงิน เนื่องในโอกาสวันออมแห่งชาติ ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของการออม เพราะการออมจะช่วยให้ประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น ขณะที่รัฐบาลพยายามดูแลระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น จะได้มีเงินไว้เพื่อการออมมากขึ้น ซึ่งการรู้จักเก็บออมเงินจะเกิดคุณค่ามากกว่าการที่จะรอรับความช่วยเหลือหรือรอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่งธนาคารออมสินจะนำมาเป็นแนวปฏิบัติต่อไป" ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

นายชาติชาย กล่าวต่อไปว่า การออมเงินและบทบาทของสถาบันเพื่อการออมในโลกปัจจุบันมีความสำคัญ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเป็นปัจจัยกดดันภาวะการออมเงินในประเทศไทยและทั่วโลก ธนาคารออมสิน ในฐานะที่เป็นสถาบันเพื่อการออม จะมีส่วนร่วมผลักดันวาระการออมภายในประเทศตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ดำริไว้

ขณะเดียวกันถือว่าเป็นโอกาสดีที่ธนาคารออมสินจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมธนาคารออมสินโลกในกลางปี 2559 ซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กำหนดยุทธสาตร์ และเป้าหมายด้านการออมร่วมกัน หลังจากมีข้อตกลงร่วมกับธนาคารโลก ภายใต้เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน เพื่อดำเนินกิจกรรมสนับสนุนเป้าหมายที่จะขยายจำนวนฐานลูกค้าของสมาชิกของสถาบันธนาคารออมสินโลก ที่ ณ สิ้นปี 2557 มีลูกค้าอยู่ 1,300 ล้านคน ให้เพิ่มเป็น 1,700 ล้านคน ภายในปี 2563

ปัจจุบัน มีสถาบันธนาคารออมสินโลก หรือ WSBI (World Savings and Retail Banking Institute) เป็นองค์กรหลัก มีสมาชิกกว่า 110 แห่ง จาก 80 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยมีธนาคารออมสินเป็นสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ