พาณิชย์ เตรียมลงพื้นที่ตรวจเข้มคุณภาพผลิตภัณฑ์มันฯ นำเข้า-ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ มีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังนำเข้า-ส่งออก เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้า รวมถึงการปลอมปนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านและส่งออกไปโดยไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานฯ เพื่อสร้างความเชื่อถือและป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย

กระทรวงพาณิชย์ มอบให้กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ร่วมกับกรมการค้าภายใน และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจคุณภาพมันเส้น และการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า(Surveyor) รวมทั้งกำชับให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าปฏิบัติตามนโยบายในเรื่องการเข้มงวดคุณภาพผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปลอมปน/มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานฯ จะพิจารณาลงโทษตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจเข้มตามแนวชายแดนตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับฤดูกาลผลิตมันสำปะหลัง ปี 2558/59 คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง(นบมส.) ได้เห็นชอบแนวทางบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลัง โดยเน้นมาตรการการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกในระบบน้ำหยด มาตรการชดเชยดอกเบี้ยการชะลอการเก็บเกี่ยว และมาตรการสินเชื่อเพื่อรวบรวมและสร้างมูลค่าเพิ่มมันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทยเกิดความมั่นคงในอาชีพ ตลอดจนสร้างความมั่นใจในการรักษาระดับราคามันสำปะหลัง

ทั้งนี้ สำหรับปริมาณและมูลค่าการส่งออกในปี 2557 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 11.19 ล้านตัน มูลค่า 3,556 ล้านเหรียญสหรัฐ และช่วง 8 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม - สิงหาคม) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 9.05 ล้านตัน มูลค่า 2,708 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ร้อยละ 8.71 และ 3.47 ตามลำดับ สำหรับปริมาณผลผลิตมันสำปะหลังฤดูกาลผลิตปี 2558/59 คาดว่าจะลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจากภัยแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ