ครม.ทบทวนมตินำเข้ากากถั่วเหลือง ออกประกาศนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 58-60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายอาหาร เสนอให้ทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2557 เรื่อง นโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ปี 2557 และปี 2558 – 2660 ให้การนำเข้ากากถั่วเหลืองมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์เท่านั้น

รวมทั้ง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับปี พ.ศ. 2558 ถึงปี พ.ศ. 2560 พ.ศ.2558

ในส่วนของกากถั่วเหลือง เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ คณะกรรมการนโยบายอาหารจึงมีมติให้การนำเข้าภายใต้ข้อผูกพันในความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้ง WTO ในโควตา ภาษีนำเข้า 2% ให้นำเข้ามาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์เท่านั้น เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมศุลกากร และสำหรับประเด็นการพิจารณาการนำเข้ากากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ นอกจากการใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ให้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชต่อไป

และสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นำเข้าภายใต้ AFTA ให้ยกเลิกข้อกำหนดที่ต้องมีหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนตามความตกลงภายใต้ AFTA สำหรับภาษีในโควตาเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และยังคงกำหนดช่วงระยะเวลานำเข้าสำหรับผู้นำเข้าทั่วไประหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 สิงหาคม ของแต่ละปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ