(เพิ่มเติม) รฟม.คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีใน Q1/59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2015 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดว่า กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี วงเงินลงทุน 1.1 แสนล้านบาทเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ และคาดว่าเปิดประมูลได้ในไตรมาส 1/59

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 5.46 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี)วงเงิน 5.67 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม.ได้ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปีหน้าเช่นกัน โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณาและจะนำเข้าสู่คณะกรรมการ PPP ก่อนนำเข้าที่ประชุมครม.

ประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้ศึกษาและเสนอให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูในรูปแบบ Net Cost คือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนเองทั้งระบบราง ระบบการเดินรถ จะทำให้ลดความเสี่ยงขงอภาครัฐ

ส่วนงานเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาข้อดีข้อเสียของรูปแบบการลงทุน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนที่จะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการ PPP เพื่อขอความชัดเจนในการดำเนินการ

"รฟม.เองมีความเห็นว่าควรจะมีการเดินรถต่อเนื่อง โดยจะจัดหาเอกชนเดินรถด้วยวิธีประมูลหรือเจรจาก็ย่อมได้ ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการ PPP ชี้ขาด ทั้งนี้เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่องและดีที่สุด"ประธานกรรมการ รฟม. กล่าว

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะเลื่อนไปเสนอ ครม.ในต้นปี 59 จากคาดว่าจะเสนอทันในปีนี้ เนื่องจากมีปัญหาเวนคืนที่ดินราษฏร์บูรณะที่จะก่อสร้างเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง จึงได้เลื่อนพื้นที่ขึ้นไปอีก 5 กม.ที่อยู่บริเวณวงแหวนรอบนอก ซึ่งคาดว่าจะงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 5 พันล้านบาท จากเดิมวงเงิน 1.31 แสนล้านบาท

ในวันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารบริหารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และได้รับมอบรถไฟฟ้าสายสีม่วง 3 ขบวน

นายอาคม กล่าวว่า ตามแผนงาน ธ.ค. 58 จะเริ่มทดลองระบบโดยจะนำรถออกวิ่ง ซึ่งคาดว่ารถไฟฟ้าจะได้ครบ 21 ขบวนในเดือน ม.ค. 59 จากนั้นในเดือนพ.ค.-มิ.ย. 59 จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองนั่ง และกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน ส.ค.59 โดยอัตราค่าโดยสารจะอ้างอิงกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่วิ่งอยู่ในปัจจุบันที่ 16-40 บาท/เที่ยว

ส่วนการต่อเชื่อมระหว่างสถานีบางซื่อกับสถานีเตาปูนที่ รฟม.ให้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เป็นผู้เดินรถนั้นติดตั้งระบบและเดินรถได้ให้เร็วคาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี ซึ่งอาจไม่ทัน ส.ค.59 ฉะนั้นในช่วงที่ยังไม่มีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อกันจะจัดรถโดยสารให้ฟรี

นายพีระยุทธ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน มี BMCL เป็นผู้ได้รับสัมปทานการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง 30 ปี ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธา 99.97% และมีความก้าวหน้างานการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษาเท่ากับ 79.09% ทั้งนี้ในปีแรกของการเดินรถ คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 1.2 แสนเที่ยว/วัน และจะเพิ่มขึ้น 3-5% ต่อปี แต่หากมีการเชื่อมต่อโครงข่ายอื่นก็จะมีจำนวนมากขึ้นกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ