สบน.เผยพันธบัตรออมทรัพย์ขายแล้ว 3 หมื่นลบ. สั่ง 4 แบงก์เปิดขายวันหยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ในฐานะโฆษก สบน. เปิดเผยว่า หลังจากที่ สบน.ได้เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท อายุ 3 ปี ตั้งแต่ 19 ต.ค.58 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดพบว่ามีประชาชนให้ความสนใจซื้อพันธบัตรดังกล่าวแล้ว 3.08 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 63% ของวงเงินรวมที่ออกพันธบัตร

ทั้งนี้คาดว่าภายในเดือนก.พ.59 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดของการเปิดขายพันธบัตรดังกล่าวนั้น จะสามารถขายได้หมดตามเป้า โดยขณะนี้ สบน.ได้ไปหารือกับ 4 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย เพื่อให้ช่วยเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดจำหน่ายได้ตั้งแต่เสาร์-อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป อันจะมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้มากขึ้น

โฆษก สบน. กล่าวว่า ขณะนี้สัดส่วนนักลงทุนรายย่อยทั้งหมดที่ลงทุนในพันธบัตรของรัฐบาล มีการปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก เหลือเพียง 6% ของนักลงทุนทั้งหมดที่ลงทุนอยู่ในพันธบัตรรัฐบาล แต่ยังไม่ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ระดับ 10-20%

อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ สบน.ได้พยายามพัฒนาตลาดพันธบัตร ตลาดตราสารหนี้จนทำให้เกิดความเชื่อมั่น และสามารถเป็นเครื่องมือระดมทุนของรัฐบาลได้ และเชื่อว่าในระยะต่อไปนักลงทุนรายย่อยก็น่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่จะเป็นเท่าใดนั้นขึ้นกับแผนการลงทุนของรัฐบาล ขณะเดียวกัน สบน.จะพยายามออกพันธบัตรออมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการออม และสร้างทางเลือกให้แก่ประชาชนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ